Pages

Tuesday, October 10, 2023

சித்தாந்தம் மற்றும் அரசு எந்திரம் இடையே இணைப்பு -- லூயிஸ் அல்தூசர்

 https://www.thecollector.com/althusser-link-ideology-state-apparatus/

லூயிஸ் அல்தூசர் எவ்வாறு சித்தாந்தம், அரசு எந்திரம் மற்றும் ஆளும் வர்க்கத்தின் அதிகாரத்தை நிலைநிறுத்துவதற்கு அவர்கள் தொடர்பு கொள்ளும் விதத்தை புரிந்துகொள்கிறார்?

அக்டோபர் 5, 2023  Klejton Cikaj , சமூக தத்துவத்தில் MSc, BA தத்துவம்
althusser இணைப்பு சித்தாந்தம் மாநில எந்திரம்

 

லூயிஸ் அல்தூசர் ஒரு செல்வாக்கு மிக்க பிரெஞ்சு மார்க்சிய தத்துவஞானி ஆவார், அவர் கருத்தியல் மற்றும் அரசு எந்திரத்தின் கோட்பாட்டை உருவாக்கினார். அவரது கோட்பாடு சமூக மற்றும் கலாச்சார கோட்பாட்டில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. அல்தூசரின் கோட்பாடு அரசை ஒரு நடுநிலை அமைப்பாகக் காட்டாமல், ஆளும் வர்க்கங்களின் சேவைக்கான ஒரு கருவியாக முன்வைக்கிறது. முதலாளித்துவ ஆட்சியை நிலைநிறுத்துவதை உறுதி செய்வதற்காக சித்தாந்தமும் அரசு எந்திரமும் தொடர்பு கொள்கின்றன என்று அவர் வாதிட்டார்.

 

உற்பத்தியின் நிபந்தனைகளை மீண்டும் உருவாக்குதல்

ஃபோர்டு சட்டசபை வரி
விக்கிமீடியா காமன்ஸ் வழியாக 1913 இல் ஃபோர்டுக்கான முதல் நகரும் அசெம்பிளி லைனில் தொழிலாளர்கள்

 

ஒரு அமைப்பு எவ்வாறு தன்னைத்தானே தொடரும்? அதன் தொடர் இருப்புக்கான நிலைமைகளை அது எவ்வாறு மீண்டும் உருவாக்குகிறது? குறிப்பாக, முதலாளித்துவம், அதன் அனைத்து நெருக்கடிகள், ஏற்றம் மற்றும் மனச்சோர்வு சுழற்சிகளுடன் , எப்படியோ அதன் காலடியில் எப்படி இருக்கிறது? அது ஏன் கணிசமான சவாலாக இல்லை? லூயிஸ் அல்தூசரின் பணி இந்த சிக்கலை நன்கு புரிந்துகொள்ள உதவும்.

 

எந்தவொரு உற்பத்தி வரிசையும் அதன் சொந்த இனப்பெருக்கத்திற்குத் தேவையான நிலைமைகளை மீண்டும் உருவாக்க வேண்டும் என்று அல்தூசர் வாதிடுகிறார். அவர் கூறுகிறார்:

 

"இருப்பதற்கு, ஒவ்வொரு சமூக உருவாக்கமும், அது உற்பத்தி செய்யும் போது மற்றும் உற்பத்தி செய்ய முடியும், அதன் உற்பத்தியின் நிலைமைகளை மீண்டும் உருவாக்க வேண்டும். எனவே இது இனப்பெருக்கம் செய்ய வேண்டும்:

1) உற்பத்தி சக்திகள்

2) தற்போதுள்ள உற்பத்தி உறவுகள்."

(p94, முதலாளித்துவத்தின் மறுஉற்பத்தி பற்றி )

 

ஒரு அமைப்பு அதன் சொந்த இருப்புக்குத் தேவையான நிலைமைகளை மீண்டும் உருவாக்குவது என்றால் என்ன? உதாரணமாக, ஒரு வணிகத்தைப் பற்றி யோசிப்போம். ஒரு வணிகம் தொடர்ந்து இருப்பதற்கு, அது அதன் சொந்த இருப்புக்கான நிபந்தனைகளை உருவாக்க வேண்டும், அவை-உதாரணமாக-உபரி மதிப்பு (நிறுவனம் லாபம் ஈட்டுகிறது) மற்றும் சட்டப்பூர்வ இணக்கம் (நிறுவனம் அதன் சட்டங்களை மீறுவதில்லை. இலாப நோக்கங்கள்). இந்த நிலைமைகளை மீண்டும் உருவாக்காத ஒரு நிறுவனம் கீழ் செல்லலாம். அவர்கள் லாபம் ஈட்டவில்லை என்றால், அவர்கள் ஏற்கனவே வைத்திருக்க முடியாது (அவர்கள் வேறு சில நிறுவனங்களால் நிதியளிக்கப்பட்டிருந்தால் தவிர, ஒரு வணிகத்தைப் போல லாபம் ஈட்டுவதற்காக அல்ல).

அவர்கள் சட்டத்திற்கு இணங்கவில்லை என்றால், அவர்கள் மீறும் பட்டம் மற்றும் சட்டத்தைப் பொறுத்து வழக்குகளுக்கு ஆளாக நேரிடும் அல்லது விதிமுறைகளை மீறியதற்காக அரசாங்கத்தால் மூடப்படலாம். இப்படித்தான் ஒரு வணிகம் அதன் சொந்த இருப்புக்கான நிலைமைகளை மீண்டும் உருவாக்குவதை நிறுத்துகிறது, அதன் விளைவாக, இருப்பதை நிறுத்துகிறது.

 

ரஷ்ய துருப்புக்கள்
விக்கிமீடியா காமன்ஸ் மூலம் 1917 இல் ஜார்ஜ் எச். மியூஸ் எழுதிய "ரஷ்ய துருப்புக்கள் ஜெர்மன் தாக்குதலுக்காக காத்திருக்கின்றன".

 

ரஷ்யாவில் கம்யூனிசத்தைப் பற்றியும் நாம் சிந்திக்கலாம் . ஏன் இடிந்து விழுந்தது? அதன் சொந்த இருப்புக்கான நிலைமைகளை அது பிரதிபலிக்க முடியாது என்று ஒருவர் கூறலாம். இது அதன் குடிமக்கள் மீதான அதன் கட்டுப்பாட்டு கருவியைக் குறைத்தது மற்றும் மக்கள் வழக்கமாக மாநில சந்தைகளில் வழங்கப்படாத பொருட்களை வர்த்தகம் செய்யக்கூடிய ஒரு கறுப்புச் சந்தையை உருவாக்க அனுமதிக்கத் தொடங்கியது. அது இறுதியில் உடைந்து போனது.

 

சோவியத் கம்யூனிசம் வெளிநாட்டு சக்திகளால் வீழ்த்தப்பட்டது என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர், ஆனால் அந்த விஷயத்தில் கூட, முக்கிய ஆய்வறிக்கை உள்ளது. வெளிநாட்டுத் தலையீடுகளிலிருந்து தன்னைப் பாதுகாத்துக் கொள்வதற்குத் தேவையான நிலைமைகளை இந்த அமைப்பால் உருவாக்க முடியவில்லை, அது பல தசாப்தங்களாக வெற்றிகரமாகச் செய்யக்கூடிய ஒன்று, சில சமயங்களில் அது சாத்தியமற்றதாகிவிட்டது.

 

முதலாளித்துவம் எவ்வாறு தன்னைப் பெருக்கிக் கொள்கிறது? 

ஸ்கைகிராப்பர் மேல் மதிய உணவு நேரம்
வாஷிங்டன் போஸ்ட் வழியாக சார்லஸ் க்ளைட் எபெட்ஸ், 1932-ல் எழுதிய "வானளாவிய கட்டிடத்தின் மேல் மதிய உணவு".

 

மறுபுறம், முதலாளித்துவம் 200 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக பல நாடுகளில் அதன் இனப்பெருக்கத்திற்கான நிலைமைகளை மீண்டும் உருவாக்குவதில் வெற்றிகரமாக உள்ளது. இதை எப்படிச் செய்கிறது?

 

ஒருமுறை, அனைத்துப் பொருளாதாரங்களும் உழைப்புச் சக்தியால் இயங்குகின்றன: வீடு கட்டுவது முதல் அலுவலகத்தில் எண்களைக் குறைப்பது அல்லது அல்துஸ்ஸரைப் பற்றி கட்டுரைகள் எழுதுவது வரை எதிலும் உழைப்பைச் செலுத்தும் தொழிலாளர்கள். தொழிலாளர்கள் தங்கள் உழைப்பு சக்தியை தொடர்ந்து முதலீடு செய்ய, சில நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்.

 

முதலாவதாக, தொழிலாளர்கள் உடல் ரீதியாக இருக்க வேண்டும், அதாவது, அவர்கள் இறக்காத அளவுக்கு சம்பாதிக்க வேண்டும். இப்போது இது போதுமான அடிப்படையாகத் தோன்றலாம், ஆனால் முதலாளித்துவ வரலாற்றில் பல சந்தர்ப்பங்களில், அரசாங்கங்கள் தலையிட வேண்டியிருந்தது, ஏனெனில் ஊதியங்கள் மிகவும் குறைவாக இருந்ததால், மக்கள் உடல் ரீதியாக உழைப்புக்குத் தேவையான அளவு பராமரிக்க முடியவில்லை. அடுத்த பிரச்சனை என்னவென்றால், தொழிலாளி முதலாளித்துவ உற்பத்தி வலையமைப்பிற்கு ஏற்ப மாற்றிக்கொள்ள வேண்டும். அல்தூசர் இவ்வாறு கூறுகிறார்:

 

"கிடைக்கும் உழைப்பு சக்தி 'திறமையானதாக' இருக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் கூறியுள்ளோம். அதாவது, அது உற்பத்தி செயல்முறையின் சிக்கலான அமைப்பில், குறிப்பிட்ட பதவிகள் மற்றும் குறிப்பிட்ட ஒத்துழைப்பு வடிவங்களில் வேலை செய்யக்கூடியதாக இருக்க வேண்டும். ஒரு குறிப்பிட்ட தருணத்தில் உற்பத்தி சக்திகளின் வளர்ச்சி மற்றும் வரலாற்று ரீதியாக உற்பத்தி சக்திகளின் ஒற்றுமை வகையின் விளைவாக, உழைப்பு சக்தி (பல்வேறு) திறமையானதாக இருக்க வேண்டும். வேறுபட்டது: அதாவது, தொழிலாளர்களின் சமூக-தொழில்நுட்பப் பிரிவின் தேவைக்கேற்ப, அதன் வெவ்வேறு 'வேலைகள்' மற்றும் 'பதவிகள்'.

 

பளிங்கு பாதுகாப்பு கோடாரி நிறுவனம்
மார்பிள் ஆர்ம்ஸ், 2 ஆகஸ்ட் 1920, விக்கிமீடியா காமன்ஸ் மூலம் “மார்பிள் சேஃப்டி ஆக்ஸ் கம்பெனி (இப்போது மார்பிள் ஆர்ம்ஸ்) தொழிற்சாலையின் உட்புறம்”.

 

இங்குதான் அல்துசர் அரசு மற்றும் அதன் நிறுவனங்களின் பங்கை நமக்கு முன்வைக்கிறார். அரசு நிறுவனங்கள், முதன்மையாக பள்ளிகள், தங்கள் இளம் குடிமக்களை எதிர்காலத்தில் முதலாளித்துவ உற்பத்திக்கு அவர்களின் உழைப்பு பயனுள்ளதாக இருக்கும் வகையில் வடிவமைக்க வேண்டும்.

 

எப்பொழுதாவது, முதலாளித்துவ உழைப்பின் மறுஉற்பத்தியின் நோக்கம் வெளிப்படையாக வெளிவரும் விவாதம் உள்ளது: முதலாளித்துவ உற்பத்தியைப் பொருத்தவரை பயனற்றதாகக் கருதப்படும் மனிதநேயம் மற்றும் பிற துறைகளை நாம் அகற்ற வேண்டும் என்று மக்கள் வாதிடும் போதெல்லாம். வாதம் என்னவென்றால், பள்ளிகள் வளரும்போது அவர்கள் நுழையும் சந்தைகளுக்கு தொழிலாளர்களை உருவாக்குவதை மட்டுமே நோக்கமாகக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

 

பள்ளியில், முதலாளித்துவத்தை வலுப்படுத்துவதற்கு நமது உழைப்புக்குத் தேவையான தொழில்நுட்பத் திறன்களைக் கற்றுக்கொள்வதைத் தவிர, சில மதிப்புகள் மற்றும் நடத்தை முறைகள் உள்வாங்கப்பட்டு, பள்ளியிலிருந்து அலுவலகம் அல்லது அசெம்பிளி லைனுக்கு குழந்தைகளை உராய்வில்லாமல் மாற்றுகிறது என்று அல்தூசர் வாதிடுகிறார். உழைப்பு சக்தியின் இனப்பெருக்கம் அதன் உடல் மற்றும் தொழில்நுட்ப திறன்களின் பரிமாணத்தில் மட்டுமல்ல, மேலாதிக்க சித்தாந்தம் அரசு எந்திரத்தின் மூலம் உள்வாங்கப்படும் ஒரு நெறிமுறைத் தளத்திலும் நிகழ்கிறது.

 

கருத்தியல்

ஆரம்ப பள்ளி குழந்தைகள்
1920 ஆம் ஆண்டு வட கரோலினாவின் ஸ்டேட் ஆர்கைவ்ஸ் மூலம் "அடையாளம் தெரியாத தொடக்கப் பள்ளி குழந்தைகள் குழுவாக போஸ் கொடுக்கிறார்கள்".

 

 

லூயிஸ் அல்தூசர் இந்த கட்டுரையில் உள்ள முக்கிய சிக்கல்களை சரியாகக் கையாள உதவும் சில கருத்துக்களைக் கண்டுபிடித்தார். முதல் முக்கியமான கருத்து சித்தாந்தம் ஆகும் . நாம் அன்றாடம் பயன்படுத்தும் பல வார்த்தைகளில், "சித்தாந்தம்" என்பது "டாக்மா" என்ற வார்த்தையுடன் கிட்டத்தட்ட ஒத்ததாக இருக்கிறது. நாம் ஒருவரை கருத்தியல் என்று அழைக்கும் போது, ​​அவர்கள் பக்கச்சார்பானவர்களாகவும், பிடிவாதமாக இருப்பதாகவும் கூற விரும்புகிறோம், மேலும் அவர்கள் தங்கள் சொந்த கோணத்தில் பார்க்காமல் வேறு கோணத்தில் பார்க்க மறுக்கிறார்கள்.

 

அல்துஸ்ஸரின் மனதில் இது சிறிதும் இல்லை. அவருக்கான சித்தாந்தம் தவிர்க்க முடியாதது. இது யதார்த்தத்தைப் பார்ப்பதிலிருந்து உங்களைத் தடுக்கும் வடிப்பான் அல்ல, மாறாக யதார்த்தத்தை முதலில் பார்க்க உங்களை அனுமதிக்கிறது. பார்க்கும் செயல் ஏற்கனவே சித்தாந்தமானது, ஏனெனில் நாம் பின்னணியில் இருந்து தெரிவதற்கு முன்னுரிமை கொடுக்கிறோம், அதன் சுற்றுப்புறத்திலிருந்து எதையாவது தேர்ந்தெடுக்கிறோம், மேலும் சில விஷயங்களை ஒதுக்கும் மதிப்புகளின் அமைப்பு ஏற்கனவே இல்லை என்றால் இதைச் செய்ய முடியாது. முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.

 

அல்தூசரின் கருத்தாக்கத்தில் உள்ள முக்கியமான மாறுதல் என்னவென்றால், சித்தாந்தம் என்பது ஒருவர் நம்பும் கருத்துக்களின் தொகுப்பு மட்டும் அல்ல, ஆனால் அது அரசு மற்றும் சிவில் நிறுவனங்களில் நாம் அன்றாடம் தொடர்பு கொள்ளும் ஒரு பொருள் சார்ந்த உண்மை. இந்த மேலாதிக்க சித்தாந்தம் ஆளும் வர்க்கத்தால் தனிநபர் மீது திணிக்கப்படுகிறது, மேலும் இந்த சித்தாந்தம் தனிநபர்கள் சிந்திக்கும் மற்றும் செயல்படும் விதத்தை கட்டமைக்கிறது, அவர்களின் நடத்தையை வடிவமைக்கிறது. சித்தாந்தம் தற்போது இருக்கும் ஒழுங்கை நியாயப்படுத்துகிறது.

 

சட்டம் மற்றும் அரசு

சீட்டில் காவல் துறை
விக்கிமீடியா காமன்ஸ் வழியாக 1920 இல் ஹாரி எல். ஷ்னைடர் எழுதிய "சியாட்டில் காவல் துறை, ப்ரீசிங்க்ட் 5".

 

அல்தூசரின் கூற்றுப்படி, சட்ட அமைப்பு அதன் சொந்த காலில் நிற்க முடியாது. அதற்கு ஒருபுறம் அடக்குமுறை அரசு எந்திரத்தின் ஆதரவும், மறுபுறம் தார்மீக மற்றும் சட்ட சித்தாந்தமும் தேவை.

 

முதலாவது காவல்துறை, நீதிமன்றங்கள் மற்றும் சட்டத்தை உள்ளடக்கிய அமைப்பின் ஒவ்வொரு நகரும் பகுதியின் அரசு எந்திரங்களால் உருவாக்கப்பட்டது. இரண்டாவது, சட்ட அமைப்பே ஆதரிக்கப்படும் சித்தாந்தம், கருத்தியல் ரீதியாக மக்களிடம் புகுத்தப்பட்ட மதிப்புகள் சட்டங்களை அவர்கள் ஏற்றுக்கொள்ளும் வகையில் உருவாக்குகின்றன. பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், பெரும்பாலான மக்கள் ஏற்கனவே சட்ட மற்றும் தார்மீக சித்தாந்தத்தில் மூழ்கியிருப்பதால், வன்முறையில் அதன் ஏகபோகத்தை அரசு பயன்படுத்த வேண்டிய அவசியமில்லை.

 

அரசு என்பது அதன் அடக்குமுறை அரசு எந்திரம் மற்றும் கருத்தியல் அரசு எந்திரம் ஆகியவற்றால் ஆனது. அடக்குமுறை அரசு எந்திரத்தில், அரசாங்கம், நிர்வாகம், ராணுவம், போலீஸ், நீதிமன்றங்கள் மற்றும் சிறைச்சாலைகள் பற்றி பேசுகிறோம்; அடிப்படையில், உடல் ரீதியாக இணக்கத்தை உறுதி செய்யும் எந்தவொரு நிறுவனமும். சித்தாந்த அரசு எந்திரம் என்பது பள்ளிகள், குடும்பங்கள், மதம், அரசியல், கலாச்சாரம் போன்றவற்றை உள்ளடக்கியது. இவை ஒவ்வொன்றும் சிறிய அமைப்புகள் மற்றும் எந்திரங்களைக் கொண்ட அமைப்பாகக் கருதப்பட வேண்டும், ஒரு தனி நிறுவனங்களாக அல்ல.

 

லூயிஸ் அல்தூசர் இன் டூல் ஆஃப் இன்டர்பெல்லேஷன்

லூயிஸ் அல்துசர்
15 மே 1976, கெட்டி இமேஜஸ் வழியாக லாரன்ட் மௌஸ் எழுதிய லூயிஸ் அல்துஸ்ஸரின் உருவப்படம்.

 

அல்தூசரை மற்ற சிந்தனையாளர்களிடமிருந்து வேறுபடுத்துவது, பொருள் யதார்த்தத்தில் உட்பொதிக்கப்பட்டு, நமது அன்றாட தொடர்புகளில் இருக்கும் சித்தாந்தத்தைப் பற்றிய அவரது தனித்துவமான புரிதல் ஆகும். சித்தாந்தம் என்பது ஒருவர் கடைபிடிக்கும் சில யோசனைகளின் தொகுப்பு மட்டுமல்ல, ஒரு சிக்கலான அரசு எந்திரங்களால் பராமரிக்கப்படும் ஒரு வாழும் உண்மை.

 

இங்கே நாம் அல்தூசரின் இடைக்கணிப்பு பற்றிய கருத்துருவுக்கு வருகிறோம் . சித்தாந்தம் தனிமனிதனை இடையெழுத்து மூலம் ஒரு பாடமாக மாற்றுகிறது. இடைக்கணிப்பு மூலம், ஒரு நபர் தன்னை சித்தாந்த மற்றும் அடக்குமுறை அரசு எந்திரங்களின் அழைப்பு எந்த நோக்கில் செலுத்தப்படுகிறதோ, அந்த வகையில், அந்த ஒழுங்கின் பொருளாக மாற்றப்படுகிறார். இந்த செயல்முறையின் மூலம், தனிநபர்கள் சமூகப் படிநிலையில் தங்கள் இடத்தைப் பற்றி அறிந்துகொண்டு மேலாதிக்க சித்தாந்தத்தின் மதிப்புகளை உள்வாங்குகிறார்கள்.

 

அல்துஸ்ஸரின் கூற்றுப்படி, இந்த செயல்முறை இரண்டு நிலைகளில் நிகழ்கிறது. முதலாவதாக, தனிநபர்கள் மாநிலத்தால் "இடையிடப்பட்டவர்கள்" அல்லது "புகழ்வார்கள்". மொழி, படங்கள் மற்றும் பிற தகவல்தொடர்பு வடிவங்கள் போன்ற கருத்தியல் செய்திகள் மற்றும் குறியீடுகள் மூலம் இந்த "ஹைலிங்" சாத்தியமாகிறது. இந்தச் செய்திகள் மற்றும் சின்னங்கள் மூலம், தனிநபர்கள் சமூகப் படிநிலையில் தங்களின் இடத்தைப் பற்றி அறிந்துகொள்வதுடன், அரசின் அதிகார அமைப்புகளுக்குள் தங்கள் நிலையைப் புரிந்துகொள்கின்றனர். இரண்டாவது கட்டத்தில், தனிநபர்கள் ஒரு அங்கீகார செயல்முறையில் நுழைகிறார்கள், அதில் அரசு அவர்களுக்கு ஒரு இடத்தை ஒதுக்குகிறது, அது பின்னர் உள்வாங்கப்பட்டது. இந்த கட்டத்தில், பொருள் ஆதிக்கம் செலுத்தும் சித்தாந்தத்துடன் தங்களை அடையாளம் காணத் தொடங்குகிறது. இப்படித்தான் அரசு அதிகாரமும் சித்தாந்தமும் மறுஉருவாக்கம் செய்யப்பட்டு பராமரிக்கப்படுகிறது.