விளாடிமிர் இலிச் லெனின்
மார்க்சியத்தின் மூன்று ஆதாரங்கள் மற்றும் மூன்று கூறுகள்
வெளியிடப்பட்டது: Prosveshcheniye எண் 3., மார்ச் 1913. கையொப்பமிடப்பட்டது: VI . Prosveshcheniye உரையின்படி வெளியிடப்பட்டது .
ஆதாரம்: லெனினின் சேகரிக்கப்பட்ட படைப்புகள் , முன்னேற்ற வெளியீட்டாளர்கள், 1977, மாஸ்கோ, தொகுதி 19 , பக்கங்கள் 21-28 .
மொழியாக்கம்: தி லேட் ஜார்ஜ் ஹன்னா
ஒரிஜினல் டிரான்ஸ்கிரிப்ஷன்: லீ ஜூன் கூ மற்றும் மார்க் லூசியெட்டி
மறு-குறிக்கப்பட்டவர்: கே. கோயின்ஸ் (2008)
பொது டொமைன்: லெனின் இணையக் காப்பகம் (1996). இந்த வேலையை நீங்கள் சுதந்திரமாக நகலெடுக்கலாம், விநியோகிக்கலாம், காட்சிப்படுத்தலாம் மற்றும் செய்யலாம்; அத்துடன் வழித்தோன்றல் மற்றும் வணிகப் பணிகளைச் செய்யவும். உங்கள் ஆதாரமாக “மார்க்சிஸ்ட் இணையக் காப்பகத்தை” வரவு வைக்கவும்.
இக்கட்டுரை 1913 ஆம் ஆண்டு ப்ரோஸ்வேஷ்செனியே எண். 3 இல் மார்க்சின் முப்பதாவது ஆண்டு நினைவு தினத்திற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது.
Prosveshcheniye ( அறிவொளி ) என்பது போல்ஷிவிக் சமூக, அரசியல் மற்றும் இலக்கிய மாத இதழ் டிசம்பர் 1911 முதல் செயின்ட் பீட்டர்ஸ்பர்க்கில் சட்டப்பூர்வமாக வெளியிடப்பட்டது. சாரிஸ்ட் அரசாங்கத்தால் தடைசெய்யப்பட்ட மாஸ்கோ வெளியீடான போல்ஷிவிக் பத்திரிகையான Mysl ( சிந்தனை ) க்கு பதிலாக லெனினால் அதன் திறப்பு விழா முன்மொழியப்பட்டது . லெனின் வெளிநாட்டில் இருந்து பத்திரிகையின் பணிகளை இயக்கினார் மற்றும் அதற்கு பின்வரும் கட்டுரைகளை எழுதினார்: "தேர்தல் பிரச்சாரத்தின் அடிப்படை சிக்கல்கள்", "தேர்தலின் முடிவுகள்", "தேசிய கேள்வியில் விமர்சனக் கருத்துக்கள்", "தேசங்களின் சுயத்திற்கான உரிமை- தீர்மானம்", மற்றும் பிற.
முதல் உலகப் போருக்கு முன்னதாக ஜூன் 1914 இல் சாரிஸ்ட் அரசாங்கத்தால் பத்திரிகை நசுக்கப்பட்டது. வெளியீடு 1917 இலையுதிர்காலத்தில் மீண்டும் தொடங்கப்பட்டது ஆனால் ஒரே ஒரு இரட்டை எண் தோன்றியது; இந்த எண்ணில் லெனினின் இரண்டு கட்டுரைகள் இருந்தன: "போல்ஷிவிக்குகள் அரசு அதிகாரத்தை தக்க வைத்துக் கொள்ள முடியுமா?" மற்றும் "கட்சி நிகழ்ச்சியின் ஒரு ஆய்வு".
நாகரீக உலகம் முழுவதும், மார்க்சின் போதனைகள் அனைத்து முதலாளித்துவ அறிவியலின் (அதிகாரப்பூர்வ மற்றும் தாராளவாத) மிகுந்த விரோதத்தையும் வெறுப்பையும் தூண்டுகிறது, இது மார்க்சிசத்தை ஒரு வகையான "தீங்கு விளைவிக்கும் பிரிவு" என்று கருதுகிறது. வேறு எந்த அணுகுமுறையும் எதிர்பார்க்கப்பட வேண்டியதில்லை, ஏனெனில் வர்க்கப் போராட்டத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு சமூகத்தில் "பாரபட்சமற்ற" சமூக அறிவியல் இருக்க முடியாது. ஏதோ ஒரு வகையில், அனைத்து உத்தியோகபூர்வ மற்றும் தாராளவாத அறிவியலும் ஊதிய-அடிமை முறையைப் பாதுகாக்கிறது , அதேசமயம் மார்க்சிசம் அந்த அடிமைத்தனத்தின் மீது இடைவிடாத போரை அறிவித்தது. ஒரு கூலி-அடிமைச் சமூகத்தில் விஞ்ஞானம் பாரபட்சமற்றதாக இருக்கும் என்று எதிர்பார்ப்பது, மூலதனத்தின் லாபத்தைக் குறைப்பதன் மூலம் தொழிலாளர்களின் ஊதியத்தை அதிகரிக்கக் கூடாதா என்ற கேள்விக்கு உற்பத்தியாளர்களிடமிருந்து பாரபட்சமற்ற தன்மையை எதிர்பார்ப்பது முட்டாள்தனமான அப்பாவித்தனமாகும்.
ஆனால் இது எல்லாம் இல்லை. தத்துவத்தின் வரலாறும் சமூக அறிவியலின் வரலாறும் மார்க்சியத்தில் "குழுவெறி" போன்ற எதுவும் இல்லை என்பதை சரியான தெளிவுடன் காட்டுகிறது, அது மறைந்திருக்கும், பாழடைந்த கோட்பாடு, வளர்ச்சியின் உயர் பாதையில் இருந்து விலகி எழுந்த ஒரு கோட்பாடு . உலக நாகரீகம். மாறாக, மார்க்சின் மேதை மனிதகுலத்தின் முதன்மையான மனங்களால் ஏற்கனவே எழுப்பப்பட்ட கேள்விகளுக்கு துல்லியமாக அவர் அளித்த பதில்களைக் கொண்டுள்ளது. தத்துவம், அரசியல் பொருளாதாரம் மற்றும் சோசலிசத்தின் மிகப் பெரிய பிரதிநிதிகளின் போதனைகளின் நேரடி மற்றும் உடனடி தொடர்ச்சியாக அவரது கோட்பாடு வெளிப்பட்டது.
மார்க்சியக் கோட்பாடு சர்வ வல்லமை வாய்ந்தது, ஏனென்றால் அது உண்மை. இது விரிவானது மற்றும் இணக்கமானது, மேலும் மூடநம்பிக்கை, பிற்போக்குத்தனம் அல்லது முதலாளித்துவ ஒடுக்குமுறையைப் பாதுகாப்பது போன்றவற்றுடன் சமரசம் செய்ய முடியாத ஒரு ஒருங்கிணைந்த உலகக் கண்ணோட்டத்தை ஆண்களுக்கு வழங்குகிறது. ஜேர்மன் தத்துவம், ஆங்கில அரசியல் பொருளாதாரம் மற்றும் பிரெஞ்சு சோசலிசம் ஆகியவற்றால் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படும் பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டில் மனிதன் உருவாக்கிய சிறந்தவற்றின் முறையான வாரிசு இது .
மார்க்சியத்தின் இந்த மூன்று ஆதாரங்கள்தான், அதன் கூறு பகுதிகளாகவும் நாம் சுருக்கமாக கோடிட்டுக் காட்டுவோம்.
நான்
மார்க்சியத்தின் தத்துவம் பொருள்முதல்வாதம் . ஐரோப்பாவின் நவீன வரலாறு முழுவதும், குறிப்பாக பதினெட்டாம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் பிரான்சில், இடைக்கால குப்பைகளுக்கு எதிராக, நிறுவனங்கள் மற்றும் கருத்துக்களில் அடிமைத்தனத்திற்கு எதிராக ஒரு உறுதியான போராட்டம் நடத்தப்பட்டது, பொருள்முதல்வாதம் மட்டுமே நிலையான தத்துவமாக நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. , இயற்கை அறிவியலின் அனைத்து போதனைகளுக்கும் உண்மை மற்றும் மூடநம்பிக்கைக்கு விரோதமானது, முடியாது மற்றும் பல. ஆகவே, ஜனநாயகத்தின் எதிரிகள், என்னுடைய மற்றும் பொருள்முதல்வாதத்தின் கீழ், "மறுக்கவும்" தங்கள் முயற்சிகளை எப்பொழுதும் மேற்கொண்டுள்ளனர், மேலும் பல்வேறு வகையான தத்துவ இலட்சியவாதத்தை ஆதரித்துள்ளனர், இது எப்பொழுதும், ஏதோ ஒரு வகையில், மதத்தின் பாதுகாப்பு அல்லது ஆதரவிற்கு சமம். .
மார்க்சும் ஏங்கெல்சும் தத்துவப் பொருள்முதல்வாதத்தை மிகவும் உறுதியான முறையில் பாதுகாத்து, இந்த அடிப்படையிலிருந்து ஒவ்வொரு விலகலும் எவ்வளவு ஆழமான பிழையானது என்பதை மீண்டும் மீண்டும் விளக்கினர். எங்கெல்ஸ், லுட்விக் ஃபியூயர்பாக் மற்றும் டுஹ்ரிங் எதிர்ப்பு ஆகியோரின் படைப்புகளில் அவர்களின் கருத்துக்கள் மிகத் தெளிவாகவும் முழுமையாகவும் விளக்கப்பட்டுள்ளன , இவை கம்யூனிஸ்ட் அறிக்கையைப் போலவே வர்க்க உணர்வுள்ள ஒவ்வொரு தொழிலாளிக்கும் கையேடுகளாகும்.
ஆனால் மார்க்ஸ் பதினெட்டாம் நூற்றாண்டு பொருள்முதல்வாதத்துடன் நிற்கவில்லை: அவர் தத்துவத்தை உயர் மட்டத்திற்கு வளர்த்தார், அவர் ஜெர்மன் கிளாசிக்கல் தத்துவத்தின் சாதனைகளால் அதை வளப்படுத்தினார், குறிப்பாக ஹெகலின் அமைப்பு, அதையொட்டி ஃபியர்பாக்கின் பொருள்முதல்வாதத்திற்கு வழிவகுத்தது. முக்கிய சாதனை இயங்கியல் , அதாவது, அதன் முழுமையான, ஆழமான மற்றும் மிகவும் விரிவான வடிவத்தில் வளர்ச்சியின் கோட்பாடு, நித்தியமாக வளரும் பொருளின் பிரதிபலிப்பை நமக்கு வழங்கும் மனித அறிவின் சார்பியல் கோட்பாடு. இயற்கை அறிவியலின் சமீபத்திய கண்டுபிடிப்புகளான ரேடியம், எலக்ட்ரான்கள், தனிமங்களின் மாற்றம் - முதலாளித்துவ தத்துவஞானிகளின் போதனைகள் பழைய மற்றும் நலிந்த இலட்சியவாதத்திற்கு "புதிய" மாற்றங்களுடன் இருந்த போதிலும் மார்க்ஸின் இயங்கியல் பொருள்முதல்வாதத்தின் குறிப்பிடத்தக்க உறுதிப்படுத்தல் ஆகும்.
மார்க்ஸ் தத்துவப் பொருள்முதல்வாதத்தை முழுமையாக ஆழப்படுத்தி வளர்த்தார், மேலும் இயற்கையின் அறிவாற்றலை மனித சமுதாயத்தின் அறிவாற்றலையும் உள்ளடக்கியதாக விரிவுபடுத்தினார் . அவரது வரலாற்று பொருள்முதல்வாதம் அறிவியல் சிந்தனையில் பெரும் சாதனையாக இருந்தது. வரலாறு மற்றும் அரசியல் பற்றிய பார்வைகளில் முன்னர் ஆட்சி செய்த குழப்பம் மற்றும் தன்னிச்சையானது ஒரு அற்புதமான ஒருங்கிணைந்த மற்றும் இணக்கமான அறிவியல் கோட்பாட்டால் மாற்றப்பட்டது, இது உற்பத்தி சக்திகளின் வளர்ச்சியின் விளைவாக, சமூக வாழ்க்கையின் ஒரு அமைப்பிலிருந்து மற்றொரு மற்றும் உயர் அமைப்பு எவ்வாறு உருவாகிறது என்பதைக் காட்டுகிறது. உதாரணமாக, நிலப்பிரபுத்துவத்திலிருந்து முதலாளித்துவம் எப்படி வளர்கிறது.
மனிதனின் அறிவு அவனிடமிருந்து சுயாதீனமாக இருக்கும் இயற்கையை (அதாவது வளரும் பொருள்) பிரதிபலிப்பது போல, மனிதனின் சமூக அறிவு (அதாவது, அவனது பல்வேறு பார்வைகள் மற்றும் கோட்பாடுகள் - தத்துவம், மதம், அரசியல் மற்றும் பல) சமூகத்தின் பொருளாதார அமைப்பை பிரதிபலிக்கிறது. அரசியல் நிறுவனங்கள் பொருளாதார அடித்தளத்தில் ஒரு மேல்கட்டமைப்பு ஆகும். உதாரணமாக, நவீன ஐரோப்பிய அரசுகளின் பல்வேறு அரசியல் வடிவங்கள் பாட்டாளி வர்க்கத்தின் மீது முதலாளித்துவத்தின் ஆதிக்கத்தை வலுப்படுத்த உதவுகின்றன என்பதை நாம் காண்கிறோம்.
மார்க்சின் தத்துவம் மனித குலத்திற்கு, குறிப்பாக தொழிலாள வர்க்கத்திற்கு, அறிவின் சக்திவாய்ந்த கருவிகளை வழங்கிய ஒரு முழுமையான தத்துவ பொருள்முதல்வாதமாகும்.
II
அரசியல் மேற்கட்டுமானத்தின் அடித்தளம் பொருளாதார அமைப்பு என்பதை உணர்ந்த மார்க்ஸ், இந்தப் பொருளாதார அமைப்பைப் பற்றிய ஆய்வில் தனது மிகுந்த கவனத்தைச் செலுத்தினார். மார்க்சின் முக்கியப் படைப்பு, மூலதனம் , நவீன, அதாவது முதலாளித்துவ, சமூகத்தின் பொருளாதார அமைப்பு பற்றிய ஆய்வுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது.
கிளாசிக்கல் அரசியல் பொருளாதாரம், மார்க்ஸுக்கு முன், முதலாளித்துவ நாடுகளில் மிகவும் வளர்ந்த இங்கிலாந்தில் உருவானது. ஆடம் ஸ்மித் மற்றும் டேவிட் ரிக்கார்டோ, பொருளாதார அமைப்பு பற்றிய அவர்களின் ஆய்வுகள் மூலம், மதிப்பின் தொழிலாளர் கோட்பாட்டின் அடித்தளத்தை அமைத்தனர் . மார்க்ஸ் அவர்களின் பணியைத் தொடர்ந்தார்; அவர் கோட்பாட்டின் ஆதாரத்தை வழங்கினார் மற்றும் அதை தொடர்ந்து உருவாக்கினார். ஒவ்வொரு பண்டத்தின் மதிப்பும் அதன் உற்பத்திக்காக செலவிடப்படும் சமூக ரீதியாக தேவையான உழைப்பு நேரத்தின் அளவைக் கொண்டு தீர்மானிக்கப்படுகிறது என்பதை அவர் காட்டினார்.
முதலாளித்துவ பொருளாதார வல்லுநர்கள் பொருட்களுக்கு இடையே ஒரு தொடர்பைக் கண்ட இடத்தில் (ஒரு பண்டத்தை மற்றொரு பொருளுக்கு மாற்றுவது) மார்க்ஸ் மக்களுக்கு இடையிலான உறவை வெளிப்படுத்தினார் . பொருட்களின் பரிமாற்றம் சந்தை மூலம் தனிப்பட்ட உற்பத்தியாளர்களுக்கு இடையிலான தொடர்பை வெளிப்படுத்துகிறது. தனிப்பட்ட உற்பத்தியாளர்களின் முழுப் பொருளாதார வாழ்க்கையையும் பிரிக்க முடியாத வகையில் ஒன்றிணைத்து, இணைப்பு நெருங்கி நெருங்கி வருவதை பணம் குறிக்கிறது. மூலதனம் இந்த இணைப்பின் மேலும் வளர்ச்சியைக் குறிக்கிறது: மனிதனின் உழைப்புச் சக்தி ஒரு பண்டமாகிறது. கூலித் தொழிலாளி தனது உழைப்புச் சக்தியை நிலம், தொழிற்சாலைகள் மற்றும் உழைப்புக் கருவிகளின் உரிமையாளருக்கு விற்கிறான். தொழிலாளி தன்னையும் தன் குடும்பத்தையும் (ஊதியம்) பராமரிப்பதற்கான செலவை ஈடுகட்ட நாளின் ஒரு பகுதியைச் செலவிடுகிறான், அதே சமயம் நாளின் மறுபகுதி ஊதியம் இல்லாமல் உழைத்து, முதலாளித்துவ உபரி மதிப்பை உருவாக்கி , லாபத்தின் மூலத்தை உருவாக்குகிறான். முதலாளித்துவ வர்க்கத்தின் செல்வம்.
உபரி மதிப்புக் கோட்பாடு மார்க்சின் பொருளாதாரக் கோட்பாட்டின் மூலக்கல்லாகும்.
தொழிலாளியின் உழைப்பால் உருவாக்கப்பட்ட மூலதனம், தொழிலாளியை நசுக்கி, சிறு முதலாளிகளை அழித்து, வேலையற்ற படையை உருவாக்குகிறது. தொழில்துறையில், பெரிய அளவிலான உற்பத்தியின் வெற்றி உடனடியாகத் தெரியும், ஆனால் அதே நிகழ்வு விவசாயத்திலும் கவனிக்கப்பட வேண்டும், அங்கு பெரிய அளவிலான முதலாளித்துவ விவசாயத்தின் மேன்மை அதிகரிக்கிறது, இயந்திரங்களின் பயன்பாடு அதிகரிக்கிறது மற்றும் விவசாயிகளின் பொருளாதாரம், சிக்கியுள்ளது. பண-மூலதனம், அதன் பின்தங்கிய நுட்பத்தின் சுமையின் கீழ் வீழ்ச்சியடைந்து அழிவில் விழுகிறது. சிறிய அளவிலான உற்பத்தியின் வீழ்ச்சி விவசாயத்தில் வெவ்வேறு வடிவங்களை எடுத்துக்கொள்கிறது, ஆனால் சரிவு என்பது மறுக்க முடியாத உண்மை.
சிறிய அளவிலான உற்பத்தியை அழிப்பதன் மூலம், மூலதனம் உழைப்பின் உற்பத்தித்திறனை அதிகரிப்பதற்கும், பெரு முதலாளிகளின் சங்கங்களுக்கு ஏகபோக நிலையை உருவாக்குவதற்கும் வழிவகுக்கிறது. உற்பத்தியே மேலும் மேலும் சமூகமயமாகிறது - நூறாயிரக்கணக்கான மற்றும் மில்லியன் கணக்கான தொழிலாளர்கள் ஒரு வழக்கமான பொருளாதார அமைப்பில் பிணைக்கப்படுகிறார்கள் - ஆனால் இந்த கூட்டு உழைப்பின் உற்பத்தி ஒரு சில முதலாளிகளால் கையகப்படுத்தப்படுகிறது. உற்பத்தியின் அராஜகம், நெருக்கடிகள், சந்தைகளுக்குப் பின் வெறித்தனமான துரத்தல் மற்றும் மக்கள்தொகையின் பாதுகாப்பின்மை ஆகியவை தீவிரமடைந்துள்ளன.
தொழிலாளர்களின் மூலதனத்தை சார்ந்திருப்பதை அதிகரிப்பதன் மூலம், முதலாளித்துவ அமைப்பு ஒன்றுபட்ட உழைப்பின் பெரும் சக்தியை உருவாக்குகிறது.
மார்க்ஸ் முதலாளித்துவத்தின் வளர்ச்சியை கருப் பண்டப் பொருளாதாரம், எளிய பரிமாற்றம், அதன் மிக உயர்ந்த வடிவங்கள், பெரிய அளவிலான உற்பத்தி வரை கண்டறிந்தார்.
பழைய மற்றும் புதிய அனைத்து முதலாளித்துவ நாடுகளின் அனுபவமும், ஆண்டுதோறும் இந்த மார்க்சியக் கோட்பாட்டின் உண்மையை அதிகரித்து வரும் தொழிலாளர்களுக்கு தெளிவாக எடுத்துக் காட்டுகிறது.
முதலாளித்துவம் உலகம் முழுவதும் வெற்றி பெற்றுள்ளது, ஆனால் இந்த வெற்றி என்பது மூலதனத்தின் மீதான உழைப்பின் வெற்றிக்கான முன்னுரை மட்டுமே.
III
நிலப்பிரபுத்துவம் தூக்கியெறியப்பட்டு, " சுதந்திரமான " முதலாளித்துவ சமூகம் உலகில் தோன்றியபோது, இந்த சுதந்திரம் என்பது உழைக்கும் மக்களை ஒடுக்குவதற்கும் சுரண்டுவதற்குமான ஒரு புதிய அமைப்பைக் குறிக்கிறது என்பது உடனடியாகத் தெரிந்தது. இந்த ஒடுக்குமுறையின் பிரதிபலிப்பாகவும் எதிர்ப்பாகவும் பல்வேறு சோசலிச கோட்பாடுகள் உடனடியாக வெளிப்பட்டன. எவ்வாறாயினும், ஆரம்பகால சோசலிசம் கற்பனாவாத சோசலிசமாக இருந்தது. அது முதலாளித்துவ சமூகத்தை விமர்சித்தது, அதைக் கண்டித்தது, சாபம் கொடுத்தது, அதன் அழிவைக் கனவு கண்டது, சிறந்த ஒழுங்கைப் பற்றிய தரிசனங்களைக் கொண்டிருந்தது மற்றும் சுரண்டலின் ஒழுக்கக்கேட்டை பணக்காரர்களுக்கு உணர்த்த முயன்றது.
ஆனால் கற்பனாவாத சோசலிசத்தால் உண்மையான தீர்வைக் குறிப்பிட முடியவில்லை. முதலாளித்துவத்தின் கீழ் ஊதிய-அடிமைத்தனத்தின் உண்மையான தன்மையை விளக்க முடியவில்லை, முதலாளித்துவ வளர்ச்சியின் சட்டங்களை வெளிப்படுத்த முடியவில்லை, அல்லது ஒரு புதிய சமூகத்தை உருவாக்கக்கூடிய சமூக சக்தி என்ன என்பதைக் காட்ட முடியவில்லை.
இதற்கிடையில், ஐரோப்பாவில், குறிப்பாக பிரான்சில் எல்லா இடங்களிலும் ஏற்பட்ட புயல் புரட்சிகள், நிலப்பிரபுத்துவம், அடிமைத்தனத்தின் வீழ்ச்சியுடன் சேர்ந்து, வர்க்கங்களின் போராட்டத்தை அடிப்படையாகவும், அனைத்து வளர்ச்சிக்கும் உந்து சக்தியாகவும் மேலும் மேலும் தெளிவாக வெளிப்படுத்தியது.
நிலப்பிரபுத்துவ வர்க்கத்தின் மீதான அரசியல் சுதந்திரத்தின் ஒரு வெற்றி கூட அவநம்பிக்கையான எதிர்ப்பை எதிர்த்து வெற்றி பெறவில்லை. முதலாளித்துவ சமூகத்தின் பல்வேறு வர்க்கங்களுக்கிடையில் ஒரு வாழ்வா சாவா போராட்டத்தால் மட்டுமே ஒரு முதலாளித்துவ நாடு கூட அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ சுதந்திரமான மற்றும் ஜனநாயக அடிப்படையில் உருவாகவில்லை.
உலக வரலாறு கற்றுத்தரும் பாடத்தை இதிலிருந்து முதன்முதலில் புரிந்துகொண்டு அந்த பாடத்தை தொடர்ந்து செயல்படுத்துவதில் மார்க்சின் மேதை உள்ளது. அவர் செய்த துப்பறியும் வர்க்கப் போராட்டக் கோட்பாடு .
அரசியலில் ஏமாற்றம் மற்றும் சுய ஏமாற்றுதலுக்கு மக்கள் எப்போதும் முட்டாள்தனமாக பலியாகியிருக்கிறார்கள், மேலும் எல்லா தார்மீக, மத, அரசியல் மற்றும் சமூக சொற்றொடர்கள், அறிவிப்புகள் மற்றும் வாக்குறுதிகளுக்குப் பின்னால் ஏதேனும் ஒரு வர்க்கத்தின் அல்லது பிறரின் நலன்களைத் தேடும் வரை அவர்கள் எப்போதும் இருப்பார்கள் . சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் மேம்பாடுகளின் வெற்றியாளர்கள் பழைய ஒழுங்கின் பாதுகாவலர்களால் எப்பொழுதும் ஏமாற்றப்படுவார்கள், ஒவ்வொரு பழைய நிறுவனமும், அது எவ்வளவு காட்டுமிராண்டித்தனமாகவும் அழுகியதாகவும் தோன்றினாலும், சில ஆளும் வர்க்கங்களின் சக்திகளால் தொடர்ந்து இயங்குகிறது. மேலும் ஒன்று மட்டுமே உள்ளதுஅந்த வர்க்கங்களின் எதிர்ப்பை முறியடிக்கும் வழி, நம்மைச் சூழ்ந்துள்ள சமூகத்தில், பழையவற்றைத் துடைத்து, உருவாக்கக்கூடிய சக்தியை உருவாக்கக்கூடிய-மற்றும், அவர்களின் சமூக நிலைப்பாட்டின் காரணமாக, சக்திகளை உருவாக்க வேண்டும். புதியது, மேலும் அந்த சக்திகளை போராட்டத்திற்கு தெளிவுபடுத்தவும் ஒழுங்கமைக்கவும்.
மார்க்சின் தத்துவப் பொருள்முதல்வாதம் மட்டுமே பாட்டாளி வர்க்கத்திற்கு அனைத்து ஒடுக்கப்பட்ட வர்க்கங்களும் இதுவரை நலிந்திருந்த ஆன்மீக அடிமைத்தனத்திலிருந்து வெளியேறும் வழியைக் காட்டியது. மார்க்சின் பொருளாதாரக் கோட்பாடு மட்டுமே முதலாளித்துவத்தின் பொது அமைப்பில் பாட்டாளி வர்க்கத்தின் உண்மையான நிலையை விளக்கியுள்ளது.
அமெரிக்காவிலிருந்து ஜப்பான் மற்றும் ஸ்வீடனில் இருந்து தென்னாப்பிரிக்கா வரை உலகம் முழுவதும் பாட்டாளி வர்க்கத்தின் சுயாதீன அமைப்புகள் பல பரவி வருகின்றன. பாட்டாளி வர்க்கம் தனது வர்க்கப் போராட்டத்தை முன்னெடுத்துச் செல்வதன் மூலம் அறிவாளியாகவும், கல்வியறிவு பெற்றதாகவும் மாறுகிறது; அது முதலாளித்துவ சமூகத்தின் தப்பெண்ணங்களிலிருந்து தன்னை விடுவித்துக் கொள்கிறது; அது தனது அணிகளை இன்னும் நெருக்கமாக அணிதிரட்டுகிறது மற்றும் அதன் வெற்றிகளின் அளவை அளவிட கற்றுக்கொள்கிறது; அது அதன் சக்திகளை உருக்குலைத்து, தவிர்க்கமுடியாமல் வளர்ந்து வருகிறது.