தளத்தைப் பற்றி
ஏராளமான இணைய தளங்கள் தமிழில் உள்ளது. அவற்றிலிருந்தோ, புத்தகங்களிலிருந்துதட்டச்சு செய்தோ சிலவற்றை இங்கே தொகுக்கின்றேன். மேலும் சிறுபத்திரிகை சம்பந்தபட்டவற்றை (இணையத்தில் கிடைக்கும் பட வடிவ கோப்புகளை) - என் மனம் போன போக்கில் - Automated Google-Ocr (T. Shrinivasan's Python script) மூலம் தொகுக்கின்றேன். அவற்றில் ஏதேனும் குறையோ பிழையோ இருந்தாலும், பதிப்புரிமை உள்ளவர்கள் பதிவிட வேண்டாமென்று விருப்பப்பட்டாலும் அவை நீக்கப்படும். மெய்ப்புபார்க்க இயலவில்லை. மன்னிக்கவும். யாராவது மெய்ப்பு பார்க்க இயலுமாயின், சரிபார்த்து இந்த மின்னஞ்சலுக்கு அனுப்பவும்
rrn.rrk.rrn@gmail.com
Wednesday, March 06, 2024
gabriel-garcia-marquez/page,5,31567-of_love_and_other_demons.html
'வாயைத் திறந்து கண்ணை மூடு' என்றார்.
அவள் செய்தாள், அவன் அவள் நாக்கில் ஓக்ஸாகாவிலிருந்து வந்த மேஜிக் சாக்லேட்டின் மாத்திரையை வைத்தான். பெர்னார்டா தனது குழந்தை பருவத்திலிருந்தே கொக்கோவின் மீது ஒரு தனி வெறுப்பை உணர்ந்ததால், சுவையை உணர்ந்து அதை துப்பினார். இது ஒரு புனிதமான பொருள் என்று யூதாஸ் அவளை நம்பினார், அது வாழ்க்கையில் மகிழ்ச்சியைக் கொண்டுவருகிறது, உடல் வலிமையை மேம்படுத்துகிறது, ஆவிகளை உயர்த்தியது மற்றும் பாலுணர்வை வலுப்படுத்தியது.
பெர்னார்டா வெடித்துச் சிரித்தார்.
'அது உண்மையாக இருந்தால், சாண்டா கிளாராவின் நல்ல சகோதரிகள் காளைகளுடன் சண்டையிடுவார்கள்' என்று அவர் கூறினார்.
அவள் திருமணத்திற்கு முன்பே பள்ளித் தோழிகளுடன் சேர்ந்து குடித்த புளித்த தேனுக்கு அவள் ஏற்கனவே அடிமையாகிவிட்டாள், அதை அவள் வாயால் மட்டுமல்ல, ஐந்து புலன்கள் வழியாகவும் கரும்புத்தோட்டத்தின் புழுக்கமான காற்றில் உட்கொண்டாள். சியரா நெவாடாவில் உள்ள இந்தியர்களைப் போல, யருமோ மரத்தின் சாம்பல் கலந்த புகையிலை மற்றும் கோகோ இலைகளை மெல்லக் கற்றுக்கொண்டார். உணவகங்களில், அவர் இந்தியாவிலிருந்து கஞ்சா, சைப்ரஸில் இருந்து டர்பெண்டைன், ரியல் டி கேட்டோர்ஸின் பெயோட் மற்றும் பிலிப்பைன்ஸ் கடத்தல்காரர்களால் கொண்டுவரப்பட்ட சீனாவின் நாவோவிலிருந்து ஒரு முறையாவது அபின் ஆகியவற்றைப் பரிசோதித்தார். ஆனால், கொக்கோவுக்கு ஆதரவாக யூதாஸின் பிரகடனத்திற்கு அவள் செவிடாகவில்லை. மற்ற அனைத்தையும் முயற்சித்த பிறகு, அவள் அதன் நற்பண்புகளை உணர்ந்து மற்ற அனைத்தையும் விட அதை விரும்பினாள். யூதாஸ் ஒரு திருடன், ஒரு பிம்ப், அவ்வப்போது ஒரு சோடோமைட் ஆனார், அவர் எதற்கும் இல்லாததால், சுத்த இழிநிலையில் இருந்தார். ஒரு மோசமான இரவில், பெர்னார்டாவுக்கு முன்னால், வெறும் கைகளுடன், அட்டைகள் தொடர்பான தகராறில் மூன்று காலி அடிமைகளுடன் சண்டையிட்டு நாற்காலியால் அடித்துக் கொல்லப்பட்டார்.
பெர்னார்டா கரும்புத்தோட்டத்தில் தஞ்சம் புகுந்தார். வீடு நகர்ந்து செல்ல விடப்பட்டது, அது மூழ்கவில்லை என்றால், டோமிங்கா டி அட்வியெண்டோவின் தலைசிறந்த கையால் தான், இறுதியில், சீர்வா மரியாவை அவளுடைய கடவுள்களின் விருப்பப்படி வளர்த்தார். மார்க்விஸ் தனது மனைவியின் வீழ்ச்சியைப் பற்றி எதுவும் அறிந்திருக்கவில்லை. தோட்டத்தில் இருந்து வரும் வதந்திகள் அவள் மயக்க நிலையில் வாழ்கிறாள், அவள் தனக்குத்தானே பேசிக் கொண்டாள், அவள் சிறந்த அடிமைகளைத் தேர்ந்தெடுத்து ரோமானிய களியாட்டங்களில் தனது முன்னாள் பள்ளி தோழர்களுடன் பகிர்ந்து கொண்டாள். தண்ணீர் விட்டுச் சென்ற நீரினால் அவளுக்கு வந்த அதிர்ஷ்டம், பல இடங்களில் மறைத்து வைத்திருந்த தேன் தோல்கள் மற்றும் கொக்கோ மூட்டைகளின் கருணையில் அவள் இருந்தாள், அவளுடைய இடைவிடாத ஏக்கம் அவளைத் தொடரும்போது அவள் நேரத்தை இழக்கவில்லை. ஏராளமாக இருந்த நாட்களில் அவள் படுக்கைக்கு அடியில் புதைத்து வைத்திருந்த தங்க டூப்ளான்கள், நூறு மற்றும் நான்கு துண்டுகள் நிரப்பப்பட்ட இரண்டு கலசங்கள் மட்டுமே அவளுக்கு எஞ்சியிருந்த ஒரே பாதுகாப்பு. சீர்வா மரியாவை நாய் கடிப்பதற்கு சற்று முன், சர்க்கரைத் தோட்டத்தில் தங்கியிருந்த மூன்று ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, கடைசியாக மஹேட்டிலிருந்து திரும்பியபோது, அவளுடைய கணவன் கூட அவளை அடையாளம் கண்டுகொள்ளாத அளவுக்கு அவளுடைய நலிவு அதிகமாக இருந்தது.
மார்ச் மாதத்தின் நடுப்பகுதியில் ரேபிஸ் ஆபத்து தவிர்க்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது. அவரது அதிர்ஷ்டத்திற்கு நன்றியுள்ள மார்க்விஸ், கடந்த காலத்தை சரிசெய்து, அப்ரெனுன்சியோவால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட மகிழ்ச்சிக்கான மருந்து மூலம் பெண்ணின் இதயத்தை வெல்ல தீர்மானித்தார். அவர் தனது முழு நேரத்தையும் அவளுக்காக அர்ப்பணித்தார். அவன் அவளது தலைமுடியை சீப்பவும் பின்னல் செய்யவும் கற்றுக்கொள்ள முயன்றான். அவர் அவளுக்கு உண்மையான வெள்ளையராக இருக்க கற்றுக்கொடுக்க முயன்றார், அமெரிக்காவில் பிறந்த ஒரு பிரபுவின் தோல்வியுற்ற கனவுகளை அவளுக்கு புதுப்பிக்க, ஊறுகாய் உடும்பு மற்றும் அர்மாடில்லோ ஸ்டூவின் மீதான அவளது விருப்பத்தை அடக்கினார். அவளை மகிழ்விப்பதற்கான வழி இதுதானா என்று தன்னைத்தானே கேட்டுக்கொள்வதைத் தவிர, கிட்டத்தட்ட எல்லாவற்றையும் அவன் முயற்சித்தான்.
அப்ரெனுன்சியோ வீட்டை தொடர்ந்து பார்வையிட்டார். மார்க்விஸுடன் தொடர்புகொள்வது அவருக்கு எளிதானது அல்ல, ஆனால் புனித அலுவலகத்தால் அச்சுறுத்தப்பட்ட உலகின் புறக்காவல் நிலையத்தில் அவருக்கு விழிப்புணர்வு இல்லாததால் அவர் ஆர்வமாக இருந்தார். அதனால் பல மாதங்கள் வெப்பமான காலநிலை கடந்துவிட்டது, பூக்கும் ஆரஞ்சு மரங்களுக்கு அடியில் அப்ரெனுன்சியோ பேசுவதைக் கேட்கவில்லை, மார்க்விஸ் தனது பெயரைக் கேட்காத ஒரு ராஜாவிடம் இருந்து 1,300 நாட்டிகல் லீக்குகள் தொலைவில் தனது காம்பில் அழுகிக் கொண்டிருந்தார். இந்த விஜயங்களில் ஒன்றின் போது அவர்கள் பெர்னார்டாவிடமிருந்து ஒரு பயங்கரமான புலம்பலால் குறுக்கிடப்பட்டனர்.
அப்ரெனுன்சியோ பதற்றமடைந்தார். மார்க்விஸ் காது கேளாதவர் போல் நடித்தார், ஆனால் அடுத்த கூக்குரல் மிகவும் மனதைக் கவரும் வகையில் இருந்தது. 'அந்த நபர், யாராக இருந்தாலும், உதவி தேவை' என்று அப்ரெனுன்சியோ கூறினார்.
"அந்த நபர் எனது இரண்டாவது மனைவி" என்று மார்க்விஸ் கூறினார்.
"சரி, அவளுடைய கல்லீரல் நோயுற்றது," அப்ரெனுன்சியோ கூறினார்.
'உங்களுக்கு எப்படி தெரியும்?'
ஏனென்றால், அவள் வாய் திறந்து கூக்குரலிடுகிறாள், என்றார் மருத்துவர்.
அவர் கதவைத் தட்டாமல் திறந்து, இருட்டு அறையில் பெர்னார்டாவைப் பார்க்க முயன்றார், ஆனால் அவள் படுக்கையில் இல்லை. அவன் அவளைப் பெயர் சொல்லி அழைத்தான், அவள் பதில் சொல்லவில்லை. பின்னர் அவர் ஜன்னலைத் திறந்தார், நான்கு மணி நேர உலோக ஒளி அவளை நிர்வாணமாக வெளிப்படுத்தியது, தரையில் சிலுவையில் விரிந்தது, அவளது கொடிய வாயுக்களின் பளபளப்பில் மூடப்பட்டிருந்தது. அவளுடைய தோல் முழுக்க முழுக்க டிஸ்ஸ்பெசியாவின் வெளிர் சாம்பல் நிறத்தைக் கொண்டிருந்தது. திறந்திருந்த ஜன்னலில் திடீரெனப் பாய்ந்த பளபளப்பினால் கண்மூடிப் போன அவள் தலையை உயர்த்தினாள், அவனுக்குப் பின்னால் வெளிச்சம் தெரிந்த மருத்துவரை அடையாளம் காண முடியவில்லை. அவளின் விதியை அறிய அவனுக்கு ஒரு பார்வை மட்டுமே தேவைப்பட்டது.
'பைபர் பணம் தரக் கோருகிறார், அன்பே,' என்று அவர் கூறினார்.
அவளைக் காப்பாற்ற இன்னும் நேரம் இருக்கிறது, ஆனால் அவளுடைய இரத்தத்தை சுத்திகரிக்க அவசர சிகிச்சைக்கு அவள் சமர்ப்பித்தால் மட்டுமே என்று அவர் விளக்கினார். பெர்னார்டா அவரை அடையாளம் கண்டுகொண்டார், உட்கார்ந்த நிலையில் போராடினார் மற்றும் ஆபாசங்களின் சரத்தை விடுவித்தார். அவர் மீண்டும் ஜன்னலை மூடியபோது ஒரு செயலற்ற Abrenuncio அவர்களை சகித்தார். அவர் அறையை விட்டு வெளியேறி, மார்க்விஸின் காம்பால் அருகே நிறுத்தி, மேலும் ஒரு குறிப்பிட்ட முன்கணிப்பைச் செய்தார்: 'செனோரா மார்க்யூஸ் முதலில் ராஃப்டரில் தன்னைத் தொங்கவிடாவிட்டால், செப்டம்பர் பதினைந்தாம் தேதி கடைசியாக இறந்துவிடும்.'
மார்க்விஸ் அசையாமல், 'செப்டம்பர் பதினைந்தாம் தேதி வெகு தொலைவில் இருப்பதுதான் ஒரே பிரச்சனை' என்றார்.
அவர் சீர்வா மரியாவுக்கு மகிழ்ச்சியின் மருந்துச் சீட்டைத் தொடர்ந்தார். சான் லாசரோ மலையிலிருந்து அவர்கள் கிழக்கிலும் மேற்கிலும் கொடிய சதுப்பு நிலங்களைக் கவனித்தனர், அது ஒரு எரியும் கடலில் மூழ்கியது. கடலின் மறுபுறம் என்ன இருக்கிறது என்று அவள் கேட்டாள், அவன் பதிலளித்தான்: 'உலகம்'. அவனது ஒவ்வொரு சைகைக்கும் அந்த பெண்ணில் எதிர்பாராத அதிர்வு இருப்பதைக் கண்டுபிடித்தான். ஒரு பிற்பகல் அவர்கள் கேலியன் கடற்படை அடிவானத்தில் தோன்றியதைக் கண்டார்கள், அதன் பாய்மரங்கள் வெடிக்கும் அளவிற்கு நிரம்பி வழிகின்றன.
நகரம் மாற்றப்பட்டது. அப்பாவும் மகளும் பொம்மலாட்ட நிகழ்ச்சிகள், நெருப்பு உண்பவர்கள், நல்ல சகுனத்தின் ஏப்ரல் மாதத்தில் துறைமுகத்திற்கு வரும் எண்ணற்ற கண்காட்சி மைதானங்கள் மூலம் மகிழ்ந்தனர். இரண்டு மாதங்களில் சீர்வா மரியா வெள்ளையர்களின் வழிகளைப் பற்றி முன்பு இருந்ததை விட அதிகமாக கற்றுக்கொண்டார். அவளை மாற்றும் முயற்சியில், மார்க்விஸும் வித்தியாசமான மனிதராக மாறினார், மேலும் அவரது இயல்பில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தைப் போல அவரது ஆளுமையில் ஒரு மாற்றமாகத் தெரியவில்லை.
ஐரோப்பாவின் கண்காட்சிகளில் காட்டப்படும் அனைத்து வகையான காற்று-அப் பாலேரினா, இசைப் பெட்டி மற்றும் இயந்திர கடிகாரம் ஆகியவற்றால் வீடு நிரம்பியிருந்தது. மார்க்விஸ் இத்தாலிய தியோர்போவை தூசி தட்டினார். அவர் அதை நிறுத்தி, அதை ஒரு விடாமுயற்சியுடன் ட்யூன் செய்தார், அது காதல் என்று மட்டுமே புரிந்து கொள்ள முடியும், மேலும் கடந்த கால பாடல்களுடன் மீண்டும் ஒரு முறை, நல்ல குரலுடனும் கெட்ட காதுகளுடனும் பாடினார், வருடங்கள் அல்லது கலங்கிய நினைவுகள் மாறவில்லை. பாடல்கள் சொல்வது போல் காதல் அனைத்தையும் வென்றது உண்மையா என்று அவள் அவரிடம் கேட்டபோது.
'அது உண்மைதான், ஆனால் நீங்கள் நம்பாமல் இருப்பது நல்லது' என்று பதிலளித்தார்.
இந்த நற்செய்திகளால் மகிழ்ச்சியடைந்த மார்க்விஸ், சீர்வா மரியா தனது அமைதியான துக்கங்களில் இருந்து மீண்டு, உலகத்தைப் பற்றி அறிந்து கொள்வதற்காக செவில்லுக்கு ஒரு பயணத்தை மேற்கொள்ளத் தொடங்கினார். கரிடாட் டெல் கோப்ரே தனது சியெஸ்டாவில் இருந்து அவரை எழுப்பிய போது, 'சீனோரே, என் ஏழைப் பெண் நாயாக மாறுகிறாள்' என்ற கொடூரமான செய்தியுடன் தேதிகளும் பயணத் திட்டமும் ஏற்கனவே ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருந்தது.
அவசரநிலைக்கு அழைக்கப்பட்ட அப்ரெனுன்சியோ, வெறிநாய்க்கடியால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் அவர்களைக் கடித்த விலங்குடன் ஒத்தவர்களாக மாறுகிறார்கள் என்ற பிரபலமான மூடநம்பிக்கையை மறுத்தார். சிறுமிக்கு லேசான காய்ச்சல் இருப்பதை அவர் உறுதிப்படுத்தினார், மேலும் இது ஒரு நோயாகக் கருதப்பட்டாலும் மற்ற நோய்களின் அறிகுறியாக இல்லை என்றாலும், அவர் அதைப் புறக்கணிக்கவில்லை. ஒரு நாய் கடித்தால், வெறித்தனமாக இருந்தாலும் இல்லையென்றாலும், வேறு எதற்கும் எதிராக எந்தப் பாதுகாப்பையும் அளிக்காததால், அந்தப் பெண் எந்த நோயிலிருந்தும் பாதுகாப்பாக இல்லை என்று துக்கமடைந்த பிரபுவை அவர் எச்சரித்தார். எப்போதும் போல, காத்திருப்புதான் ஒரே வழி.
மார்க்விஸ் அவரிடம், 'அவ்வளவுதானா என்னிடம் சொல்ல முடியும்?'
"உங்களுக்கு வேறு எதையும் சொல்ல அறிவியல் எனக்கு வழியைக் கொடுக்கவில்லை," மருத்துவர் அதே ஆவேசத்துடன் பதிலளித்தார். 'ஆனால் உனக்கு என் மீது நம்பிக்கை இல்லை என்றால், உனக்கு இன்னும் ஒரு வழி இருக்கிறது: கடவுள் மீது நம்பிக்கை வை.'
மார்க்விஸ் புரியவில்லை.
'நீங்கள் நம்பிக்கையற்றவர் என்று நான் சத்தியம் செய்திருப்பேன்' என்று அவர் கூறினார்.
டாக்டர் அவனைப் பார்க்கக் கூட இல்லை. 'நான் இருந்திருக்க விரும்புகிறேன், சீனர்.'
மார்கிஸ் கடவுள் மீது நம்பிக்கை வைக்காமல், நம்பிக்கையை அளிக்கக்கூடிய எதிலும் நம்பிக்கை வைத்தார். நகரத்தில் மற்ற மூன்று மருத்துவர்கள், ஆறு மருந்தாளுநர்கள், பதினொரு முடிதிருத்தும் அறுவை சிகிச்சை நிபுணர்கள் மற்றும் எண்ணற்ற மாயாஜால குணப்படுத்துபவர்கள் மற்றும் மாந்திரீகக் கலைகளில் வல்லுநர்கள் இருந்தனர், இருப்பினும் விசாரணை கடந்த ஐம்பது ஆண்டுகளில் அவர்களில் 1,300 பேரை பலவிதமான தண்டனைகளுக்குக் கண்டித்து ஏழு பேரை எரித்துள்ளது. . சலமன்காவைச் சேர்ந்த ஒரு இளம் மருத்துவர், சீர்வா மரியாவின் மூடிய காயத்தைத் திறந்து, நகைச்சுவைகளை வெளிப்படுத்த காஸ்டிக் பூல்டிஸைப் பயன்படுத்தினார். மற்றொருவர் தன் முதுகில் லீச்ச்களுடன் அதே முடிவை அடைய முயன்றார். ஒரு முடிதிருத்தும்-அறுவை சிகிச்சை நிபுணர் தன் சிறுநீரில் காயத்தை குளிப்பாட்டினார், மற்றொருவர் அவளை குடிக்க வைத்தார். இரண்டு வாரங்களின் முடிவில், அவர் ஒரு நாளைக்கு இரண்டு மூலிகை குளியல் மற்றும் இரண்டு மென்மையாக்கும் எனிமாக்களுக்கு உட்படுத்தப்பட்டார், மேலும் இயற்கையான ஆண்டிமனி மற்றும் பிற அபாயகரமான கலவைகளுடன் மரணத்தின் விளிம்பிற்கு கொண்டு வரப்பட்டார்.
காய்ச்சல் தணிந்தது, ஆனால் ரேபிஸ் தவிர்க்கப்பட்டதாக யாரும் அறிவிக்கத் துணியவில்லை. சீர்வா மரியா தான் இறப்பது போல் உணர்ந்தாள். முதலில் அவள் தன் பெருமையை அப்படியே எதிர்த்தாள், ஆனால் இரண்டு வாரங்களுக்குப் பிறகு அவள் கணுக்கால் மீது நெருப்பு புண் இருந்தது, அவள் உடல் கடுகு பூச்சு மற்றும் கொப்புளங்கள் மற்றும் கொப்புளங்கள் மற்றும் அவள் வயிற்றில் தோல் பச்சையாக இருந்தது. அவள் எல்லாவற்றையும் அனுபவித்தாள்: தலைச்சுற்றல், வலிப்பு, பிடிப்புகள், மயக்கம், குடல் மற்றும் சிறுநீர்ப்பையின் தளர்வு; அவள் வலி மற்றும் கோபத்தில் அலறிக்கொண்டு தரையில் உருண்டாள். தைரியமான குணப்படுத்துபவர்கள் கூட, அவள் பைத்தியம் பிடித்தவள் அல்லது பேய் பிடித்தவள் என்று நம்பி, அவளுடைய விதிக்கு அவளை விட்டுவிட்டார்கள். செயிண்ட் ஹூபர்ட்டின் சாவியுடன் சகுந்தா தோன்றியபோது மார்க்விஸ் நம்பிக்கையை இழந்துவிட்டார்.
அது முடிவாக இருந்தது. சகுந்தா தனது தாள்களைக் கழற்றி, இந்திய தைலங்களைத் தடவி, நிர்வாணமாக இருந்த பெண்ணின் உடலில் தன் உடலைத் தேய்த்தாள். அவள் மிகவும் பலவீனமாக இருந்தபோதிலும் அவள் கைகளாலும் கால்களாலும் எதிர்த்துப் போராடினாள், சகுந்தா அவளை பலவந்தமாக அடக்கினாள். பெர்னார்டா அவர்கள் மனமுடைந்த அலறல் சத்தம் அவரது அறையில் இருந்து கேட்டது. என்ன நடக்கிறது என்று பார்க்க அவள் ஓடிச்சென்றாள், சீர்வா மரியா ஆத்திரத்தில் தரையில் உதைப்பதையும், சகுந்தா அவள் மேல், சிறுமியின் தலைமுடியின் செம்பு வெள்ளத்தில் போர்த்தி, செயிண்ட் ஹூபர்ட்டின் பிரார்த்தனையை முழக்கமிட்டதையும் கண்டாள். அவள் இருவரையும் தன் காம்பினால் அடித்தாள். முதலில் தரையில், அவர்கள் ஆச்சரியத் தாக்குதலுக்கு எதிராக பதுங்கியிருந்தனர், பின்னர் அவள் மூச்சுத்திணறல் வரை மூலையிலிருந்து மூலையில் அவர்களைப் பின்தொடர்ந்தனர்.
மறைமாவட்டத்தின் பிஷப், டான் டோரிபியோ டி காசெரெஸ் ஒய் விர்ட்யூட்ஸ், சீர்வா மரியாவின் அலைக்கழிப்புகள் மற்றும் ஆவேசங்களால் ஏற்பட்ட பொது அவதூறுகளைப் பார்த்து, மார்க்விஸுக்கு அனுப்பப்பட்டார், ஆனால் ஒரு காரணத்தை, தேதி அல்லது நேரத்தைக் குறிப்பிடவில்லை, இது அறிகுறியாக விளக்கப்பட்டது. மிக அவசரம். மார்க்விஸ் தனது நிச்சயமற்ற தன்மையைக் கடந்து, அன்றைய தினம் ஒரு முன்னறிவிப்பின்றி வருகை தந்தார்.
மார்க்விஸ் ஏற்கனவே பொது வாழ்க்கையிலிருந்து விலக்கப்பட்டபோது பிஷப் தனது ஊழியத்தை ஏற்றுக்கொண்டார், அவர்கள் ஒருபோதும் சந்தித்ததில்லை. மேலும், அவர் உடல்நலக்குறைவால் தாக்கப்பட்ட ஒரு மனிதர்; அவரது ஸ்டெண்டோரியன் உடல் அவரை மிகக் குறைவாகவே செய்ய அனுமதித்தது மற்றும் ஒரு வீரியம் மிக்க ஆஸ்துமாவால் சிதைந்தது, அது அவரது நம்பிக்கையை சோதனைக்கு உட்படுத்தியது. அவர் இல்லாதது நினைத்துப் பார்க்க முடியாத பல பொது நிகழ்வுகளில் அவர் கலந்து கொள்ளவில்லை, மேலும் அவர் கலந்துகொண்ட சிலவற்றில் அவர் காலப்போக்கில் அவரை ஒரு உண்மையற்ற நபராக மாற்றுகிறார்.
மார்க்விஸ் அவரை ஒரு சில சந்தர்ப்பங்களில், எப்போதும் தொலைவில் மற்றும் பொது இடங்களில் பார்த்தார், ஆனால் அவர் பிஷப்பைப் பற்றிய நினைவகம் ஒரு மாஸ் ஆகும், அதில் அவர் பல்லியம் அணிந்து பணியாற்றினார் மற்றும் அரசாங்க உயரதிகாரிகளால் செடான் நாற்காலியில் கொண்டு செல்லப்பட்டார். அவரது பிரம்மாண்டமான உடல் மற்றும் அவரது ஆடைகளின் ஆடம்பரமான செழுமை காரணமாக, முதல் பார்வையில் அவர் ஒரு பிரம்மாண்டமான முதியவராகத் தோன்றவில்லை, ஆனால் அவரது சுத்தமாக மொட்டையடிக்கப்பட்ட முகம், அதன் துல்லியமான அம்சங்கள் மற்றும் அசாதாரண பச்சை நிற கண்கள், வயதான அழகை அப்படியே பாதுகாத்தது. செடான் நாற்காலியில் உயர்ந்த நிலையில், அவர் ஒரு உச்ச போப்பாண்டவரின் மந்திர ஒளியைக் கொண்டிருந்தார், மேலும் அவரை நெருக்கமாக அறிந்தவர்கள் அவரது கற்றலின் புத்திசாலித்தனத்திலும், அவரது அதிகார உணர்விலும் அதையே உணர்ந்தனர்.
அவர் வாழ்ந்த அரண்மனை நகரத்தின் மிகப் பழமையானது மற்றும் இரண்டு அடுக்கு பரந்த, பாழடைந்த இடங்களைக் கொண்டிருந்தது, இருப்பினும் பிஷப் அரை மாடிக்கு குறைவாகவே இருந்தார். இது கதீட்ரலுக்கு அருகில் இருந்தது, மேலும் இரண்டு கட்டிடங்களும் கறுப்பு நிற வளைவுகள் மற்றும் ஒரு முற்றத்தை பகிர்ந்து கொண்டன, அங்கு பாலைவன புதர்களால் சூழப்பட்ட இடிந்து விழும் தொட்டி இருந்தது. செதுக்கப்பட்ட கல் மற்றும் ஒற்றை மரங்களால் செய்யப்பட்ட பெரிய நுழைவாயில்கள் கூட புறக்கணிப்பின் அழிவை வெளிப்படுத்தின.
மார்க்விஸ் ஒரு இந்திய டீக்கனால் பிரதான வாசலில் வரவேற்கப்பட்டார். போர்டிகோவின் முன் ஊர்ந்து கொண்டிருந்த பிச்சைக்காரர்களின் கூட்டத்திற்கு அவர் அற்பமான பிச்சைகளை விநியோகித்தார், மேலும் நான்கு மணி நேரங்களின் மகத்தான சுங்கம் கதீட்ரலில் ஒலித்து, அவரது வயிற்றில் ஒலித்தது போல, உட்புறத்தின் குளிர் நிழல்களுக்குள் நுழைந்தார். மத்திய நடைபாதை மிகவும் இருட்டாக இருந்தது, அவர் டீக்கனைப் பார்க்காமல் பின்தொடர்ந்தார், மேலும் வழியைத் தடுக்கும் தவறான சிலைகள் மற்றும் குப்பைகள் மீது தடுமாறாமல் இருக்க ஒவ்வொரு அடியையும் எடுத்து வைப்பதற்கு முன் அவர் ஒவ்வொரு அடியையும் பரிசீலித்தார். தாழ்வாரத்தின் முடிவில் ஒரு சிறிய முன்புற அறை இருந்தது, அங்கு ஒரு டிரான்ஸ்ம் அதிக வெளிச்சத்தை வழங்கியது. டீக்கன் இங்கே நின்று, மார்க்விஸிடம் ஒரு இருக்கை மற்றும் காத்திருக்கச் சொன்னார், பின்னர் கதவு வழியாக பக்கத்து அறைக்குள் சென்றார். மார்க்விஸ் நின்றுகொண்டு, நீண்ட சுவரில் தொங்கவிடப்பட்டிருந்த ஒரு பெரிய எண்ணெய் உருவப்படத்தைப் பார்த்தார், கிங்ஸ் கேடட்களின் ஆடை சீருடையில் ஒரு இளம் சிப்பாயின். சட்டத்தில் இருந்த வெண்கலப் பலகையைப் படித்தபோதுதான் அது இளமையில் இருந்த பிஷப்பின் உருவப்படம் என்பதை உணர்ந்தார்.
டீக்கன் அவரை உள்ளே கேட்க கதவைத் திறந்தார், மேலும் மார்க்விஸ் பிஷப்பை மீண்டும் பார்க்க நகர வேண்டியதில்லை, அவரது உருவப்படத்தை விட நாற்பது வயது. ஆஸ்துமாவால் மீண்டாலும், வெப்பத்தால் முறியடிக்கப்பட்டாலும், மக்கள் கூறுவதை விட அவர் மிகப் பெரியவராகவும், திணிப்பவராகவும் இருந்தார். அவரது உடலில் இருந்து வியர்வை வெளியேறியது, மேலும் அவர் பிலிப்பைன்ஸிலிருந்து ஒரு நாற்காலியில் நத்தை வேகத்தில் ஆடினார், அவர் தனது சுவாசத்தை எளிதாக்க முன்னோக்கி சாய்ந்தபோது ஒரு பனை விசிறியை முன்னும் பின்னுமாக நகர்த்தினார். அவர் விவசாயிகளின் செருப்புகளை அணிந்திருந்தார் மற்றும் சோப்பு துஷ்பிரயோகத்தால் மெல்லியதாக அணிந்திருந்த திட்டுகளுடன் கூடிய கரடுமுரடான துணியால் ஆன ஆடை அணிந்திருந்தார். அவருடைய வறுமையின் நேர்மை முதல் பார்வையில் தெரிந்தது. இருப்பினும், மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கது, அவரது கண்களின் தூய்மை, ஆன்மாவின் பாக்கியமாக மட்டுமே புரிந்துகொள்ளக்கூடியது. வாசலில் மார்கிஸைப் பார்த்தவுடன் ஆடுவதை நிறுத்திவிட்டு, பாசமான சைகையில் மின்விசிறியை அசைத்தான்.
'உள்ளே வா, யக்னாசியோ,' என்றார். 'என் வீடு உன்னுடையது.'
மார்க்விஸ் தனது கால்சட்டையில் வியர்த்துக்கொண்டிருந்த கைகளைத் துடைத்துக்கொண்டு, கதவு வழியாக நடந்து, மஞ்சள் மணிப்பூக்கள் மற்றும் வெளிப்புற மொட்டை மாடியில் ஃபெர்ன்கள் தொங்குவதைக் கண்டார், அது அனைத்து தேவாலய கோபுரங்களையும், பிரதான வீடுகளின் சிவப்பு ஓடுகளின் கூரைகளையும், புறாக் கூடுகளையும் கண்டுகொள்ளவில்லை. வெப்பத்தில், கண்ணாடி வானம், எரியும் கடலுக்கு எதிராக இராணுவக் கோட்டைகள் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டன. பிஷப் தனது சிப்பாயின் கையை அர்த்தமுள்ள விதத்தில் நீட்டினார், மார்க்விஸ் அவரது மோதிரத்தை முத்தமிட்டார்.
ஆஸ்துமா அவரது சுவாசத்தை கனமாகவும் கல்லாகவும் மாற்றியது, மேலும் அவரது சொற்றொடர்கள் பொருத்தமற்ற பெருமூச்சுகள் மற்றும் கடுமையான, சுருக்கமான இருமல் ஆகியவற்றால் குறுக்கிடப்பட்டன, ஆனால் எதுவும் அவரது பேச்சாற்றலை பாதிக்கவில்லை. அற்பமான பொதுவான இடங்களின் உடனடி, எளிதான பரிமாற்றத்தை அவர் நிறுவினார். அவருக்கு எதிரே அமர்ந்து, இந்த ஆறுதலான முன்னுரைக்கு மார்க்விஸ் நன்றியுடன் இருந்தார், மிகவும் பணக்காரர் மற்றும் நீடித்தது, மணிகள் ஐந்து அடித்தபோது அவர்கள் அதிர்ச்சியடைந்தனர். ஒரு சத்தத்தை விட, அது ஒரு அதிர்வு, அது மதியம் ஒளியை நடுங்கச் செய்தது மற்றும் திடுக்கிட்ட புறாக்களால் வானத்தை நிரப்பியது.
"இது பயங்கரமானது," பிஷப் கூறினார். 'ஒவ்வொரு மணிநேரமும் பூகம்பம் போல எனக்குள் ஆழமாக எதிரொலிக்கிறது.'
இந்த சொற்றொடர் மார்க்விஸை ஆச்சரியப்படுத்தியது, ஏனென்றால் அவர் நான்கு மணிக்கு அதே சிந்தனையுடன் பதிலளித்தார். பிஷப்புக்கு இது இயற்கையான தற்செயல் நிகழ்வாகத் தோன்றியது. 'யோசனைகள் யாருக்கும் சொந்தமில்லை' என்றார். அவர் தனது ஆள்காட்டி விரலால் காற்றில் தொடர்ச்சியான வட்டங்களை வரைந்து, 'அவர்கள் தேவதைகளைப் போல அங்கு மேலே பறக்கிறார்கள்' என்று முடித்தார்.
அவரது வீட்டுப் பணியில் இருந்த ஒரு கன்னியாஸ்திரி, நறுக்கிய பழங்கள் கொண்ட கெட்டியான, வலிமையான ஒயின் டிகாண்டரைக் கொண்டு வந்தார். பிஷப் தனது கண்களை மூடிக்கொண்டு ஆவியை உள்ளிழுத்தார், மேலும் அவர் தனது பரவசத்திலிருந்து வெளிப்பட்டபோது அவர் மற்றொரு மனிதராக இருந்தார்: அவருடைய அதிகாரத்தின் முழுமையான எஜமானர்.
'உன்னை வரச் செய்தோம், ஏனென்றால் உனக்கு கடவுள் தேவை என்று எங்களுக்குத் தெரியும், கவனிக்காதது போல் நடிக்கிறாய்.'
அவரது குரல் அதன் உறுப்பு தொனிகளை இழந்துவிட்டது, மேலும் அவரது கண்கள் பூமிக்குரிய ஒளியை மீட்டெடுத்தன. மார்க்விஸ் தனக்குத் தைரியத்தை வரவழைத்துக் கொள்வதற்காக அரைக் கிளாஸ் மதுவை ஒரே விழுங்கலில் குடித்தார்.
'ஒரு மனிதனுக்கு ஏற்படக்கூடிய மிகப் பெரிய துரதிர்ஷ்டத்தால் நான் சுமையாக இருக்கிறேன் என்பதை உமது அருள் அறிய வேண்டும்,' என்று நிராயுதபாணியான பணிவுடன் கூறினார். 'நான் இனி நம்பவில்லை.'
"எங்களுக்குத் தெரியும், மகனே," பிஷப் ஆச்சரியப்படாமல் பதிலளித்தார். 'எப்படி தெரியாமல் போனோம்!'
அவர் ஒரு குறிப்பிட்ட மகிழ்ச்சியுடன் இதைச் சொன்னார், ஏனென்றால் அவரும் மொராக்கோவில் ஒரு கிங்ஸ் கேடட் என்ற முறையில், இருபது வயதில் தனது நம்பிக்கையை இழந்துவிட்டார், போர் முழக்கத்தால் சூழப்பட்டார். 'கடவுள் இல்லாமல் போய்விட்டது என்பது இடி முழக்கம்' என்று அவர் கூறினார். பயத்தில் அவர் பிரார்த்தனை மற்றும் தவ வாழ்க்கைக்காக தன்னை அர்ப்பணித்துக் கொண்டார்.
'கடவுள் என் மீது இரக்கம் கொண்டு, என் தொழிலின் பாதையை எனக்குக் காண்பிக்கும் வரை,' என்று அவர் முடித்தார். எனவே, இன்றியமையாதது என்னவென்றால், நீங்கள் இனி நம்புவதில்லை, ஆனால் கடவுள் உங்களை தொடர்ந்து நம்புகிறார். இதைப் பற்றி எந்த சந்தேகமும் இருக்க முடியாது, ஏனென்றால் அவர் தனது எல்லையற்ற விடாமுயற்சியால் எங்களுக்கு இந்த ஆறுதலை வழங்குவதற்காக எங்களுக்கு அறிவொளி கொடுத்தார்.
"நான் என் துரதிர்ஷ்டத்தை அமைதியாகத் தாங்க முயற்சித்தேன்," என்று மார்க்விஸ் கூறினார்.
"சரி, நீங்கள் எந்த வகையிலும் வெற்றி பெறவில்லை," என்று பிஷப் கூறினார். 'உங்கள் ஏழைக் குழந்தை, விக்கிரக ஆராதனை செய்பவர்களின் ஏளனத்தை அலறிக்கொண்டு, ஆபாசமான வலியில் தரையில் உருளும் என்பது பகிரங்கமான ரகசியம். இவையெல்லாம் பேய் பிடித்தலின் தெளிவற்ற அறிகுறிகள் இல்லையா?'
மார்க்விஸ் வியப்படைந்தார்.
'என்ன சொல்கிறாய்?'
'அப்பாவியின் பல வஞ்சகங்களில் ஒன்று, ஒரு அப்பாவி உடலில் நுழைவதற்காக ஒரு மோசமான நோயின் தோற்றத்தைப் பெறுவதாகும்,' என்று அவர் கூறினார். 'அவர் உள்ளே நுழைந்தவுடன், எந்த மனித சக்தியும் அவரை வெளியேறச் செய்ய முடியாது.'
கடித்ததில் உள்ள மருத்துவ மாற்றங்களை மார்க்விஸ் விளக்கினார், ஆனால் பிஷப் எப்போதும் தனது நிலைப்பாட்டை ஆதரிக்கும் விளக்கத்தைக் கண்டறிந்தார். அவர் ஒரு கேள்வியைக் கேட்டார், சந்தேகமில்லை என்றாலும், அவருக்கு ஏற்கனவே பதில் தெரியும், 'அப்ரெனுன்சியோ யார் என்று உங்களுக்குத் தெரியுமா?'
"அவர்தான் அந்தப் பெண்ணைப் பார்த்த முதல் மருத்துவர்" என்றார் மார்க்விஸ்.
"நான் அதை உங்கள் உதடுகளிலிருந்து கேட்க விரும்பினேன்," என்று பிஷப் கூறினார்.
அவர் தனது கையால் வைத்திருந்த ஒரு சிறிய மணியை அடித்தார், முப்பதுகளின் நடுப்பகுதியில் ஒரு பாதிரியார் திடீரென ஒரு பாட்டில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்ட ஒரு ஜீனியுடன் தோன்றினார். பிஷப் அவரை ஃபாதர் கயேடானோ டெலாரா என்று அறிமுகப்படுத்தினார், அதற்கு மேல் எதுவும் இல்லை, அவரை உட்காரச் சொன்னார். பிஷப் போன்ற வெப்பம் மற்றும் செருப்பு காரணமாக அவர் ஒரு எளிய கேசாக் அணிந்திருந்தார். அவர் தீவிரமான மற்றும் வெளிர், மற்றும் அவரது நெற்றியில் வெள்ளை கோடுகளுடன் உற்சாகமான கண்கள் மற்றும் ஆழமான கருப்பு முடி இருந்தது. அவரது விரைவான சுவாசம் மற்றும் காய்ச்சல் கைகள் ஒரு மகிழ்ச்சியான மனிதனாகத் தெரியவில்லை.
'அப்ரெனுன்சியோவைப் பற்றி நமக்கு என்ன தெரியும்?' என்று பிஷப் அவரிடம் கேட்டார்.
தந்தை டெலாரா பதில் சொல்வதற்கு முன் யோசிக்க வேண்டியதில்லை.
'Abrenuncio de Sa Pereira Cao,' என்று அவர் பெயரை உச்சரிப்பது போல் கூறினார். பின்னர் அவர் மார்க்விஸ் பக்கம் திரும்பினார். 'நீங்கள் கவனித்தீர்களா, Señor Marquis, அவருடைய கடைசி குடும்பப் பெயர் போர்த்துகீசிய மொழியில் "நாய்" என்று பொருள்படுவதை நீங்கள் கவனித்தீர்களா?'
உண்மையில், டெலாரா தொடர்ந்தார், அது அவருடைய உண்மையான பெயரா என்பது தெரியவில்லை. புனித அலுவலகத்தின் பதிவுகளின்படி, அவர் தீபகற்பத்தில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்ட ஒரு போர்த்துகீசிய யூதர் மற்றும் டர்பாகோவின் சுத்திகரிப்பு நீரில் இரண்டு பவுண்டு குடலிறக்கத்தை குணப்படுத்திய ஒரு நன்றியுள்ள கவர்னரால் இங்கு அடைக்கலம் பெற்றார். அவர் தனது மந்திர மருந்துகளைப் பற்றி, அவர் மரணத்தை முன்னறிவித்த பெருமையைப் பற்றி, அவரது சாத்தியமான பிடிவாதத்தைப் பற்றி, அவரது சுதந்திரமான வாசிப்புகளைப் பற்றி, கடவுள் இல்லாத அவரது வாழ்க்கையைப் பற்றி பேசினார். இருந்தபோதிலும், அவர் கெட்செமானி மாவட்டத்தில் தையல்காரரை உயிர்த்தெழுப்பினார் என்பது மட்டுமே அவர் மீது சுமத்தப்பட்ட ஒரே உறுதியான குற்றச்சாட்டு. அப்ரெனுன்சியோ அவரை எழுந்திருக்குமாறு கட்டளையிட்டபோது, அவர் ஏற்கனவே அவரது கவசத்திலும் சவப்பெட்டியிலும் இருந்தார் என்பதற்கு தீவிர சாட்சியம் பெறப்பட்டது. உயிர்த்தெழுப்பப்பட்ட தையல்காரர் எந்த நேரத்திலும் அவர் சுயநினைவை இழக்கவில்லை என்று புனித அலுவலகத்தின் தீர்ப்பாயத்தில் கூறியது அதிர்ஷ்டம். "இது அப்ரெனுன்சியோவை பங்குகளில் இருந்து காப்பாற்றியது," என்று டெலாரா கூறினார். சான் லாசரோ மலையில் குதிரை இறந்து புனித பூமியில் புதைக்கப்பட்ட சம்பவத்தை நினைவுகூர்ந்து அவர் முடித்தார்.