https://tseliot.com/preoccupations/religion
எலினோர் ஹிங்க்லிக்கு
27 நவம்பர் 1914
பல ஆண்டுகளாக நான் உருவாக்கக்கூடிய எந்தவொரு கோட்பாடு அல்லது சமயத்தின் வலுவான நம்பிக்கைகள் மீது வலுவான அவநம்பிக்கையை கொண்டிருந்தேன். ஒருவருக்கு கோட்பாடுகள் இருக்க வேண்டும், ஆனால் ஒருவர் அவற்றை நம்பத் தேவையில்லை!
'பிலிப் மாஸிங்கர்'
1920
அடக்கி வைத்த உணர்வுகள் போய்விட்ட பிறகு ஒரு கட்டுப்பாட்டின் பிழைப்பாகத் தோன்றியபோதுதான் தூய்மைவாதமே வெறுப்பாக மாறியது.
ஃபிரடெரிக் மானிங்கிற்கு
28 ஜனவரி 1924
ஆனால் கத்தோலிக்க திருச்சபையின் நவீனத்துவ இயக்கங்கள் மீதான எனது சொந்த நிலைப்பாடு நடுநிலைமையுடன் உள்ளது, ஏனெனில் அந்த தேவாலயத்தில் ஒருபோதும் உறுப்பினராக இல்லாததால் நான் இன்னும் நேர்மறையான அணுகுமுறையை பின்பற்ற முடியாது. நான் மிகவும் தாராளவாத தாராளவாத இறையியலின் வலுவான சூழ்நிலையில் வளர்க்கப்பட்டேன், மேலும் இதுபோன்ற போக்குகள் காலத்தின் தேவைகளுக்கு பொருந்தாதவை என்று என்னால் கருத முடியாது.
ஜான் மிடில்டன் முர்ரிக்கு
29 ஆகஸ்ட் 1925
நான் மிகவும் 'தாராளமயமான' 'கிறிஸ்தவ' மதங்களில் வளர்க்கப்பட்டதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள் - யூனிடேரியனிசம்: எனவே நீங்கள் தாக்கும் தீமைகளை நான் பார்ப்பதை விட, நீங்கள் முன்மொழிந்தவற்றின் ஆபத்துகளைப் பார்ப்பதற்காக நான் மன்னிக்கப்படலாம். ஒருவன் கோட்பாட்டை நிராகரித்தால், அது மிகவும் வானத்து ஆடைக்காக இருக்க வேண்டும், நிர்வாணத்திற்காக அல்ல.
ஹென்றி எலியட்டுக்கு
29 ஜூலை 1926
யூனிடேரியனிசம் என்பது பிறப்பு, பிறப்பு, இறப்பு, நரகம், சொர்க்கம் மற்றும் பைத்தியம் போன்ற பித்தளை நடவடிக்கைகளுக்கு ஒரு மோசமான தயாரிப்பாகும்: அவை அனைத்தும் மோசமான வடிவத்தின் வகைப்பாட்டிற்குள் அடங்கும். ஒரு மோசமான ரஷ்ய நாவல் போன்ற ஒரு வாழ்க்கை என் முன்னோடிகள் இருந்திருக்க வேண்டும் என்பது எனக்கு மிகவும் வினோதமாக அடிக்கடி தோன்றுகிறது.
ஜான் மிடில்டன் முர்ரிக்கு
செவ்வாய், 10 ஆகஸ்ட் [1926]
என்னுடைய அல்லது வேறு யாருக்கும் [விவியனுக்கு] எந்தப் பயனும் மதத்தை நான் காணவில்லை. அழிவு உணர்வால் நான் ஒடுக்கப்படுகிறேன், அதற்கு எதிராக நான் போராடுகிறேன்.
ஜான் மிடில்டன் முர்ரிக்கு
16 ஆகஸ்ட் 1926
உங்கள் பார்வை மிகவும் உங்களுடையது, என்னுடைய சொந்த ஆன்மீகப் படிகள் மிகவும் தற்காலிகமானவை, மிகவும் தெளிவற்ற மற்றும் சந்தேகத்திற்குரியது, நீங்கள் என்ன சொல்கிறீர்கள் என்பதற்கு நான் பதிலளிக்கும் முன் உங்களிடமிருந்தும் என்னிடமிருந்தும் இன்னும் வெளிச்சத்தை எதிர்பார்க்க வேண்டும். மதம். அத்தகைய வனாந்தரத்தில் அல்லது பாலைவனத்தில், ஒருவர் மற்றவர்களிடமிருந்து கற்றுக்கொள்ளலாம், ஒருவர் கவனக்குறைவாக மற்றவர்களுக்கு நல்லது (அல்லது தீங்கு) செய்யலாம், ஆனால் அறிவுசார் கூட்டுறவு அல்லது ஒத்துழைப்பு பற்றி எந்த கேள்வியும் இருக்க முடியாது. அறிவார்ந்த கூட்டுறவை சாத்தியமாக்குவது ஒரு நடைமுறை முடிவு, வெளிப்புறச் செயல், மனம் செயலில் தொடும் உறுதியான ஒன்று, மனதின் பொதுவான குறிக்கோள் வந்துள்ளது, மற்றும் இதுவரை அவர்கள் வந்துள்ளதால், வரையறுக்க முடியாத பொதுவான முடிவுக்கு. ஆனால் நோக்கம் சிதைந்து, நோக்கங்கள் பரவி, கலப்படம் செய்யப்பட்டு, செயல்படுத்தும் செயல்பாட்டில், ஆரம்பம் போல முடிவு தனிமை.
போனமி டோப்ரீக்கு
21 ஆகஸ்ட் 1926
கேன்டர்பரி எப்பொழுதும் ரோமை தழுவும் அல்லது அதற்கு நேர்மாறாக இருக்கும் என்று நான் எதிர்பார்க்கவில்லை. நான் நினைத்தது என்னவென்றால், ஸ்தாபனத்திற்குப் பிறகு சர்ச் ஆஃப் இங்கிலாந்து அதன் இருப்புக்கான முழு காரணத்தையும் இழக்கும்; மேலும் அதன் தீவிர உறுப்பினர்கள் படிப்படியாக ரோம் நகருக்குச் செல்வார்கள். சிலர் இணக்கமின்மையில் விழுவார்கள்; பெரும்பான்மையானவர்கள் சிவில் திருமணங்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட கடவுள்களுடன் திருப்தி அடைவார்கள் (என் நாய்க்கு என் கடவுள், என் குழாய், என் கோல்ஃப்-கருவிகள் மற்றும் எனது ஒதுக்கீட்டு தோட்டம், உனது கடவுள்) ஆனால் ரோம் மிக மெதுவாக வலுவடையும்.
'லான்சலாட் ஆண்ட்ரூஸ்'
1926
ஆங்கில தேவாலயத்தில் டான்டேவுக்கு இணையான இலக்கிய நினைவுச்சின்னம் இல்லை, செயின்ட் தாமஸுக்கு சமமான அறிவுசார் நினைவுச்சின்னம் இல்லை, செயின்ட் ஜான் ஆஃப் தி கிராஸுக்கு சமமான பக்தி நினைவுச்சின்னம் இல்லை, மொடெனா கதீட்ரல் அல்லது செயின்ட் பசிலிக்கா போன்ற அழகான கட்டிடம் எதுவும் இல்லை. வெரோனாவில் ஜெனோ. ஆனால் ரோமில் உள்ள நானூறு ஒற்றைப்படை தேவாலயங்களில் எவருக்கும் நகர தேவாலயங்கள் இடிக்கப்படும் அபாயம் இல்லை, மற்றும் செயின்ட் பீட்டர்ஸுடன் ஒப்பிடுகையில் செயின்ட் பால்ஸ், கண்ணியத்தில் குறைவுபடாதவர்கள் உள்ளனர்; மற்றும் பதினேழாம் நூற்றாண்டின் ஆங்கில பக்தி வசனம் - க்ராஷாவின் மாற்றத்தின் ஒரு கடினமான விஷயத்தை ஒப்புக்கொள்கிறது - அந்த நேரத்தில் வேறு எந்த நாடு அல்லது மத ஒற்றுமையையும் விட சிறந்தது.
'லான்சலாட் ஆண்ட்ரூஸ்'
1926
எந்த மதமும் வரலாற்றின் தீர்ப்பில் இருந்து தப்பிக்க முடியாது, அதன் காலத்தின் சிறந்த மனம் அதன் கட்டுமானத்தில் ஒத்துழைக்காத வரை; எலிசபெத் தேவாலயம் ஷேக்ஸ்பியர் மற்றும் ஜான்சனின் வயதுக்கு தகுதியானது என்றால், அதற்கு ஹூக்கர் மற்றும் ஆண்ட்ரூஸ் ஆகியோரின் பணிதான் காரணம்.
'ஒரு கருத்து', புதிய அளவுகோல்
அக்டோபர் 1926
காணக்கூடிய தேவாலயம், ஐநூறு வழிபாட்டாளர்களைக் கூட்டிச் சென்றாலும் அல்லது மதிய உணவு நேரத்திலிருந்து சில நிமிடங்களைச் சேமித்த ஒரே ஒரு தவமிருந்தும், இன்னும் ஒரு தேவாலயமாகவே உள்ளது: இதில் இது ஒரு தியேட்டரில் இருந்து வேறுபடுகிறது, பணம் செலுத்தும் அளவுக்கு பார்வையாளர்களை ஈர்க்க முடியவில்லை என்றால், களஞ்சியத்தை விட சிறந்தது அல்ல. ஒரு தேவாலயத்தின் அழிவு, பழங்காலத்தின் கூடுதல் பிரதிஷ்டை மற்றும் கொஞ்சம் அழகு கூட, தேவாலயத்தின் அழிவை நோக்கிய ஒரு இயக்கம், வழியில் சிதைவு.
டபிள்யூ . ஃபோர்ஸ் ஸ்டெட்
[?3] பிப்ரவரி 1927
நான் உங்களைப் பார்க்க விரும்புவது இதுதான்: ஆங்கிலிகன் தேவாலயத்தில் உறுதிப்படுத்தல் பெற உங்கள் ஆலோசனை, தகவல் மற்றும் நடைமுறை உதவி எனக்கு வேண்டும். நீங்கள் எனக்கு உதவுவதில் மகிழ்ச்சி அடைவீர்கள் என்று நான் நம்புகிறேன். ஆனால் இதற்கிடையில் இதை யாரிடமும் குறிப்பிட வேண்டாம் என்று நான் உங்களை நம்பியிருக்கிறேன். நான் எந்த விளம்பரத்தையும், கெட்ட பெயரையும் விரும்பவில்லை - இப்போதைக்கு, இது எனக்கு மட்டுமே பொருந்தும், பொது மக்களுக்கு அல்ல - எனக்கு அருகில் உள்ளவர்கள் கூட. கண்கவர் 'மாற்றங்களை' நான் வெறுக்கிறேன் .
சொல்லப்போனால், நான் பாஸ்டன் யூனிடேரியனிசத்தின் இதயத்தில் பிறந்து வளர்ந்தேன்.
அன்புடன்
டிஎஸ் எலியட்
நீங்கள் பதிலளித்தால் ( 24 ரஸ்ஸல் சதுக்கத்திற்கு ) தயவு செய்து தனிப்பட்ட மற்றும் தனிப்பட்ட உறையைக் குறிக்கவும் .
வில்லியம் ஃபோர்ஸ் ஸ்டெட்டுக்கு
7 பிப்ரவரி 1927
ஆனால் என் மக்கள் அவர்கள் யூனிடேரியன் தேவாலயத்துடன் ஒத்தவர்கள் என்று கருதினர் - பாஸ்டன் யூனிடேரியனிசத்தில் அவர்களின் நிலை பாப்பாசியில் உள்ள போர்கியாக்களின் நிலை போன்றது! - மற்றும் குடும்பத்தின் இளைய உறுப்பினர்கள் மிகவும் முறையாக ஞானஸ்நானம் பெற்றதை நான் பார்த்திருக்கிறேன்; மேலும் எனது ஞானஸ்நானத்தில் எனக்கு சிறிதும் சந்தேகம் இல்லை .
ரிச்சர்ட் ஆல்டிங்டனுக்கு
24 பிப்ரவரி 1927
தேவாலயம் மிகவும் வலுவாக இருக்க முடியாது என்று நான் சொல்லவில்லை, அது வேறு விஷயம்: நம்பிக்கைக்காக நாத்திகம் எப்போதும் ஊக்குவிக்கப்பட வேண்டும் (அதாவது பகுத்தறிவு அல்ல உணர்ச்சிகரமான நாத்திகம்): லியோனார்ட் வூல்ஃப் மற்றும் ஜேஎம் போன்றவர்களிடையே ஒரு வேறுபாடு வரையப்பட வேண்டும். நல்ல (அல்லது வெள்ளை) நாத்திகர்கள் மற்றும் ரஸ்ஸல் மற்றும் முர்ரி போன்றவர்கள் மோசமான (அல்லது சிவப்பு) நாத்திகர்கள், இல்லையெனில் மதவெறியர்கள் ராபர்ட்சன் (மற்றும் நான் உங்களை நம்புகிறேன்).
'இலக்கியம், அறிவியல் மற்றும் கோட்பாடு'
மார்ச் 1927
மதத்திற்கும் அறிவியலுக்கும் இடையிலான மோதல் இரண்டு உண்மையற்ற பேண்டம்களுக்கு இடையிலான மோதலாகும் ... ஆனால் பேராசிரியர் வைட்ஹெட் முற்றிலும் பாண்டம் மோதல்களில் ஈடுபட்டுள்ளார். 'அறிவியல்' (ஒரு புனைகதை) கடவுளுடன் (மற்றொரு புனைகதை) முரண்படுகிறது என்று அவர் கருதுகிறார், மேலும் விஞ்ஞானம் கடவுளுக்கு விரோதமாக இருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறார், மாறாக அதற்கு மாறாக, ஒழுங்குக் கொள்கையாக அவரைக் கோருகிறார். பேராசிரியர் வைட்ஹெட் நீங்கள் ஏதாவது ஒரு கடவுளை வழங்கினால், நீங்கள் ஒரு சிறந்த மாற்று மதத்தை உருவாக்க முடியும் என்று நினைக்கிறார். … எந்த மதத்திலும் மிக முக்கியமான விஷயங்கள்... கடவுள் என்ற எண்ணத்திலிருந்து உருவானவை அல்ல...
FS Flint க்கு
24 மே 1927
அழகியல் சிக்கல்கள் என்று நீங்கள் அழைப்பதை விவாதிப்பது முற்றிலும் பயனற்றது என்று ஒப்புக்கொள்ள நான் தயாராக இல்லை; ஆனால் மறுபுறம், இந்த அழகியல் சிக்கல்களை மற்றவர்களுடன் இணைப்பது எங்கள் வணிகமாக எனக்குத் தோன்றுகிறது, இதன் முக்கியத்துவத்தை நாம் அனைவரும் ஒப்புக்கொள்கிறோம். எஸ்ரா மற்றும் பாரிஸில் உள்ள அவரது தற்போதைய சீடர்கள் போன்ற ஒரு திட்டவட்டமான அழகியலுக்கான நேரம் கடந்துவிட்டது என்று நான் நினைக்கிறேன்; கலையைப் பற்றிய முழு எஸ்ராவின் பார்வையும் மஞ்சள் புத்தகத்தைப் போலவே காலாவதியானது என்று நான் நினைக்கிறேன். இன்று நீங்கள் எந்த திசையில் சென்றாலும் இறுதியில் பொருளாதாரம் மற்றும் மதத்திற்கு எதிராகப் போராடுகிறீர்கள் என்பதை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன்.
பெர்ட்ராண்ட் ரஸ்ஸலுக்கு
22 ஜூன் 1927
கிறித்துவம் பற்றிய உங்கள் துண்டுப் பிரசுரத்தை இப்போதுதான் படித்தேன். கொஞ்சம் சோகத்துடன். நீங்கள் முன்வைத்த அனைத்து காரணங்களும் ஆறு அல்லது எட்டு வயதில் எனக்கு நன்கு தெரிந்தவை என்று நினைக்கிறேன் ; உங்கள் துண்டுப்பிரசுரம் எனக்கு சிறுபிள்ளைத்தனமான முட்டாள்தனமாகத் தோன்றுகிறது என்பதை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன். ஆனால் நான் ஒரு நாத்திகனாக வளர்க்கப்பட்டேன், நீங்கள் வெளிப்படையாக வளர்க்கப்பட்டீர்கள், என் கருத்துப்படி, ஒரு சுவிசேஷகர்.
அவரது தாயிடம்
22 ஆகஸ்ட் 1927
நான் உன்னை வேறொரு ஜென்மத்தில் பார்ப்பேன் என்று உன்னிடம் இருப்பதை விட எனக்கு மிகவும் நேர்மறையான நம்பிக்கை உள்ளது. அதைப் பற்றி பேசுவது மிக விரைவில்! ஆனால் நான் எப்படியோ உங்களை விட மிகவும் உறுதியான நம்பிக்கை கொண்டுள்ளேன், மேலும் நீங்கள் என்னைப் போலவே உணர வேண்டும் என்று நான் விரும்புகிறேன்; இந்த வாழ்க்கையில் ஒரு முறையாவது உங்களைப் பார்ப்பேன் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன், ஆனால் எங்களில் யாரோ அல்லது யாரோ திடீரென்று ஏதேனும் ஒரு விபத்தால் அழைத்துச் செல்லப்படலாம், எங்கள் சந்திப்பில் நான் உறுதியாக இருந்ததை நீங்கள் உறுதியாக உணர விரும்புகிறேன். . 'எதிர்கால வாழ்க்கை' அல்லது நமது எதிர்கால சந்திப்புகள், நாம் கற்பனை செய்யக்கூடிய எதையும் போல இருக்காது என்று நான் உணர்கிறேன்; ஆனால் அது வித்தியாசமாக இருந்தால், அது சரி என்பதை நாம் புரிந்துகொள்வோம், இப்போது நாம் கற்பனை செய்வது போல் இருக்க விரும்ப மாட்டோம். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, எதிர்கால வாழ்க்கையைப் பற்றி நாம் வைத்திருக்கக்கூடிய எந்தவொரு யோசனையும் சரியானதாக இருக்க முடியும், அத்தகைய யோசனைகள் நம்மிடம் இருக்கக்கூடிய வேறு எந்த யோசனைகளையும் விட கிட்டத்தட்ட சரியானதாக இருக்கலாம். மதத்தின் உண்மைகளைப் பற்றி நான் எப்போதும் உணர்கிறேன்: இது பல வார்த்தைகளில் முற்றிலும் உண்மை (அல்லது பொய்) பற்றிய கேள்வி அல்ல; ஆனால் அவைகளின் முரண்பாட்டை விட அவை கிட்டத்தட்ட உண்மை.
ஆக்ஸ்போர்டின் லார்ட் பிஷப்பிற்கு
14 செப்டம்பர் 1927
நான் முதன்மையாக ஒரு தோமிஸ்ட் அல்ல என்பதை ஒப்புக்கொள்கிறேன். நான் ஒரு அரிஸ்டாட்டிலியன் மற்றும் செயின்ட் தாமஸ் மீதான எனது ஆர்வம் அரிஸ்டாட்டிலின் மறுமலர்ச்சியாக செயின்ட் தாமஸில் உள்ளது. செயின்ட் தாமஸ் ஒரு சாட்சி என்று நான் உணர்கிறேன்: அரிஸ்டாட்டிலியன் பதின்மூன்றாம் நூற்றாண்டில் மிகவும் பிரமாண்டமாக புத்துயிர் பெற முடியும் என்றால், இருபதாம் நூற்றாண்டில் அது மீண்டும் புத்துயிர் பெற முடியும் என்று நான் உணர்கிறேன். நான் வாதிடுவது செயின்ட் தாமஸுக்கு திரும்ப வேண்டும் என்று மக்கள் நினைக்கிறார்கள்; ஆனால் நான் உண்மையில் பார்க்க விரும்புவது, இருபதாம் நூற்றாண்டில் அரிஸ்டாட்டிலின் மறுமலர்ச்சியை, பதின்மூன்றாவது அரிஸ்டாட்டில் செயின்ட் தாமஸின் மறுமலர்ச்சிக்கு ஒப்பானதாகும்.
ஜெஃப்ரி ஃபேபருக்கு
ஞாயிறு இரவு, [18 செப்டம்பர் 1927]
வாழ்க்கையின் நல்ல விஷயங்களாக நான் எதை எடுத்துக்கொள்கிறேன் என்று யாராவது கேட்டால், முதன்மையாக, வீரம் மற்றும் புனிதம் என்று சொல்ல வேண்டும். ஆனால் நிச்சயமாக ஒரு மனிதனின் நல்ல நிலைகளையும் நல்ல பொருள்களையும் வேறுபடுத்திப் பார்ப்பது அவசியம்அந்த மனிதனுக்கு முன் - ஒரு எளிய வேறுபாடு, ஆனால் இது எப்போதும் தொழில்முறை ஒழுக்கவாதிகளால் கூட கவனிக்கப்படுவதில்லை. நான் மேலே மாநிலங்களைப் பற்றி பேசுகிறேன். பொருள்கள், தோராயமாக, கடவுள், அரசு (காமன்வெல்த்) மற்றும் மனிதநேயம். எனது சொந்த இலட்சியமான நல்ல வாழ்க்கை (மாநிலம்) அத்தகைய நபராக இருக்க வேண்டும், நான் எனது இயல்பிலும் சிறப்பு முயற்சியும் இல்லாமல், மற்ற நபர்களை வீரம் மற்றும் புனிதத்தன்மையின்பால் தூண்ட வேண்டும். … கன்னிப் பெண்ணின் மீது தியானம் செய்வதன் மூலம் ஒரு பெண்ணின் மீதான என் சொந்த அன்பை மேம்படுத்தி, தீவிரப்படுத்தி, தூய்மைப்படுத்தப்பட்டதைக் கண்டேன். … இவை அனைத்தும் உங்களுக்கு ஒரு அற்புதமான மற்றும் தூய்மையான கத்தோலிக்கமாகத் தோன்றலாம். ஆனால் நீங்கள் பட்டியலிடும் 'நல்ல விஷயங்களில்' இருந்து விலகுவதை நான் போதிக்கவில்லை. நீங்கள் குறிப்பிடும் சில விஷயங்கள் தனிப்பட்ட முறையில் எனக்குப் பெரிதாகப் புரியவில்லை, ஆனால் அது ஒரு விபத்து: உதாரணமாக, கார்கள் மற்றும் விளையாட்டு. ஆனால் அது ஒரு விபத்து. நான் நல்ல உணவை விரும்புகிறேன், ஒருவேளை உங்களை விட அதிகமாக: போர்டியாக்ஸில் ஒரு இரவு உணவு, பாரிஸில் இரண்டு அல்லது மூன்று இரவு உணவுகள், ஃபோன்டெவ்ரால்டில் ஒரு குறிப்பிட்ட ஒயின் ஆகியவற்றை நான் நினைவில் வைத்திருக்கிறேன், அவற்றை ஒருபோதும் மறக்க மாட்டேன்; குடிப்பழக்கம் மற்றும் விபச்சாரத்தின் சிறிய இன்பங்களையும் நான் நினைவில் வைத்திருக்கிறேன், மேலும் மனந்திரும்பிய பிறகு, நான் இன்னும் சொல்ல முடியும்.
என் காலத்தில் இருந்ததைப் போலவே நான் என் வாழ்க்கையைப் பெற்றிருக்கிறேன் என்று நினைக்கிறது .
அவரது தாயிடம்
5 அக்டோபர் 1927
நான் உங்களுக்கு மிகவும் மதிப்புமிக்க ஒரு சிறிய புத்தகத்தை அனுப்புகிறேன்: லான்சலாட் ஆண்ட்ரூஸின் தனிப்பட்ட பக்தி . கடந்த ஆண்டு தி டைம்ஸிற்காக ஆண்ட்ரூஸ் பற்றி நான் எழுதிய கட்டுரையின் காரணமாக இது உங்களுக்கு ஆர்வமாக இருக்கலாம் ; மற்றும் பெரிய ஆண்ட்ரூஸ் எழுதிய எதுவும் அழகாக எழுதப்பட்டுள்ளது. இவை அவர் தனது சொந்த உபயோகத்திற்காக எழுதிய ஜெபங்கள், மேலும் அவர் பேராயர் லாட் ஆன மனிதருக்கு அவர் உயில் கொடுத்தார். நான் இரவில் தூங்க முடியாத போதெல்லாம் அவர்களிடம் திரும்ப விரும்புகிறேன்.
'பிரான்சிஸ் ஹெர்பர்ட் பிராட்லி'
1927
ஆனால் அர்னால்ட், அவசர நேரத்தில் ஒப்புக்கொள்வது போல், 'கடவுளின் விருப்பம்' இருந்தால், சில கருணைக் கோட்பாடுகளும் ஒப்புக் கொள்ளப்பட வேண்டும் ; இல்லையெனில், 'கடவுளின் விருப்பம்' என்பது, நம் சக மனிதர்களிடம் இருந்து இப்போதும், பிறகும் நாம் பெற்ற மற்றும் வெறுப்படைந்த அதே செயலற்ற கருணையாகும். இறுதியில் ஏமாற்றமும் ஏமாற்றமும்தான்.
வில்லியம் ஃபோர்ஸ் ஸ்டெட்டுக்கு
29 டிசம்பர் 1927
ஆனால் (கண்டிப்பாக தனிப்பட்டது) நான் எப்படியும் வாரத்திற்கு மூன்று முறை தொடர்புகொள்கிறேன், எனவே அது ஒரு பொருட்டல்ல என்று நம்புகிறேன்.
வில்லியம் ஃபோர்ஸ் ஸ்டெட்டுக்கு
10 ஏப்ரல் 1928
நான் Fr அண்டர்ஹில்லை மிகவும் விரும்புகிறேன்; ஆனால் விட்பி, அவரைப் பார்க்கும்போது, என் வரிசையில் அதிகமாக இருப்பதாக உணர்கிறேன். அண்டர்ஹில் சொல்வது போல, எனக்கு மிகவும் கடுமையானது தேவை என்று உணர்கிறேன், மிகவும் லத்தீன், வகையான ஒழுக்கம், இக்னேஷியன் அல்லது பிற. இது இழப்பீடு பற்றிய கேள்வி. எனது சொந்த தேவைகளுக்காக எதுவும் மிகவும் சந்நியாசமாக, மிகவும் வன்முறையாக இருக்க முடியாது என்று நான் உணர்கிறேன்.
தி நியூ அடெல்பியின் ஆசிரியருக்கு
ஜூன் 1928 இல் வெளியிடப்பட்டது
தேவாலயத்தைப் பற்றிய உங்கள் பார்வை எனக்கு நேர்மாறானது என்று மட்டுமே என்னால் யூகிக்க முடியும். உங்கள் பார்வையின்படி, சர்ச் ஆஃப் இங்கிலாந்து என்பது தேவாலயத்திற்குச் செல்லாதவர்களைக் கொண்டுள்ளது (ஒருவேளை, ஞானஸ்நானம், திருமணம் மற்றும் அடக்கம் செய்யப்படுவதைத் தவிர), மற்றும் மதகுருமார்களாக மாற நினைக்கும் அளவுக்கு நேர்மையான மற்றும் மிகவும் மத நம்பிக்கை கொண்டவர்கள்.
மன்றத்தின் ஆசிரியருக்கு _
16 நவம்பர் 1928
ஆனால் என் மனதில் திரு ஹிக்ஸ் விவாதிக்கும் நிகழ்வுகள், பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் முன்னேற்றத்தின் புறமதத்திற்கு எதிராக, மரபுவழி கிறித்தவத்தின் மறு கண்டுபிடிப்பை நோக்கிய ஒரு மாற்றத்திற்கான சான்றுகள். 'பிராய்டியனிசம்' கூட, கச்சா மற்றும் அரைகுறையாக, மனித ஆன்மா பற்றிய கத்தோலிக்க கருத்தாக்கத்தை நோக்கிய ஒரு தவறான படியாகும். திரு ஹிக்ஸ் கூறும் மத நம்பிக்கை, 'அறிவியலால்' அழிக்கப்பட்டுவிட்டதாக, ஒரு நம்பிக்கை மிகவும் சிறப்பாக அழிக்கப்பட்டது. இந்த விஷயத்தை நாம் எந்தக் கண்ணோட்டத்தில் பார்க்கிறோம் என்பது மிகவும் சுவாரஸ்யமான உதாரணம், தாமஸ் ஹக்ஸ்லியின் பேரன் மனித இயல்பு அடிப்படையில் ஊழல் நிறைந்ததாக இருப்பதைக் கண்டறிந்த காட்சியாகும். இது மிகவும் ஆரோக்கியமான அறிகுறியாக எனக்குத் தோன்றுகிறது. திரு ஹக்ஸ்லி மரபுவழியை நோக்கி செல்கிறார்.
மரியோ பிராஸுக்கு
18 நவம்பர் 1928
மாயவாதம் பற்றிய எனது மிகவும் நேர்மறையான பார்வை, மனித பகுத்தறிவையும் பாதுகாக்காத மாயவாதத்தின் உறுதியான பாதுகாப்பை உருவாக்க முடியாது என்று நான் நினைக்கிறேன். எத்தனையோ மாயங்கள் உள்ளன, குறைந்தபட்சம் ஒவ்வொரு மதத்திற்கும் ஒன்று, எந்தவொரு 'மாய அனுபவமும்' எந்த மதத்திற்கும் சாட்சியமாக இல்லை.
ஜே.எம்.ராபர்ட்சனுக்கு _
28 ஜனவரி 1929
ஒரு விஷயத்தில் எனக்கு உடன்பாடில்லை. ப்ரீடெஸ்டினேஷன் (குறிப்பாக ஸ்காட்டிஷ் ஆவேசம் என்று நான் பரிந்துரைக்கிறேன்) கேள்விக்கு செல்லாமல், 'லா சுவா வால்ண்டடே இ சுவா [ சிக் ] வேகம்' என்பதை கால்வினிச அர்த்தத்தில் அல்ல. 'நடப்பதெல்லாம் அவனுடைய சித்தம்' என்று சொல்வதைவிட, மனிதனின் சந்தோஷம் தெய்வீக சித்தத்திற்கு இசைவாக அமைவதாகவே எனக்குப் படுகிறது. ஆனால் பிராட்லியின் உண்மை நிலைகளின் மிகவும் முறையான அறிக்கையான ரஸ்ஸல்-வைட்ஹெட் தியரி ஆஃப் டைப்ஸ் மூலம் இறையியல் லாபம் ஈட்டக்கூடும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.
போனமி டோப்ரீக்கு
1 பிப்ரவரி 1929
கடவுளை நேசிக்காமல் தனிமனிதன் நிச்சயமாக ஒழுங்கை நேசிக்க முடியும். மக்களால் முடியாது. மக்கள் என்று நான் கூறும்போது, நான் குடிசை அல்லது புறநகர் அல்லது பெல்கிரேவியன் சதுக்கத்தில் வசிப்பவர்களைக் குறிக்கிறேன் என்று நினைக்க வேண்டாம்; அதாவது அச்சில் குறிப்பிடக்கூடிய எந்த எண்ணையும். மாயவாதம் பற்றி பலர் சொல்வது போல் மனித நேயம் பற்றி நான் சொல்ல வேண்டும்: அது சொல்ல முடியாதது மற்றும் தொடர்பு கொள்ள முடியாதது. இது ஒவ்வொரு மனிதநேயவாதிக்கும் மட்டுமே. கிறித்துவம் தனக்குத் தேவை என்று உணராதவரை, மக்களுக்குக் கிறிஸ்தவம் அவசியம் என்று சொல்வது முட்டாள்தனமானது மட்டுமல்ல, கேவலமானது.
பால் எல்மர் மோருக்கு
ஷ்ரோவ் செவ்வாய் [12 பிப்ரவரி] 1929
ஹியூகல் தனது மருமகளுக்கு எழுதிய கடிதங்களை நான் சமீபத்தில் மிகவும் மகிழ்ச்சியுடன் படித்து வருகிறேன். ஒருவர் தவிர்க்கக்கூடியது ஏராளம், ஆனால் மதிப்புமிக்கது. ஒரு கருத்து என்னைக் கவர்ந்தது - இது எனக்கு அடிக்கடி தோன்றிய ஒன்று, ஆனால் பலர் கவலைப்படுவதாகத் தெரியவில்லை: மதம் முற்றிலும் தேவையற்ற சில நபர்கள் இருப்பதாகத் தெரிகிறது. பாபிட், அல்லது பெர்டி ரஸ்ஸல் போன்றவர்களைப் பற்றி நான் நினைக்கவில்லை, அவர்களில் மத உள்ளுணர்வு மிகவும் வலுவானது, மற்ற சேனல்களுக்குத் திசைதிருப்பப்பட்டாலும் கூட - ஆனால் சிலரை நான் சந்தித்த நபர்களைப் பற்றி நான் நினைக்கவில்லை, அவர்களில் அது இல்லை. அவர்கள் மிகவும் நல்லவர்களாக இருக்கலாம் அல்லது மிகவும் மகிழ்ச்சியாக இருக்கலாம்; அவர்கள் வெறுமனே எதையும் இழக்கவில்லை, எந்த வெற்றிடத்தையும் அறியாமல் இருக்கிறார்கள் - எல்லா மனித மகிழ்ச்சிகளுக்கும் அனைத்து மனித உறவுகளுக்கும் நடுவில் நான் காணும் வெற்றிடத்தை நிரப்புவதற்கு ஒரே ஒரு விஷயம் மட்டுமே உள்ளது. இந்த வெற்றிட உணர்வு சந்நியாசம் அல்லது சிற்றின்பத்தை நோக்கிச் செல்லும் ஒருவன் நான், கிறிஸ்தவம் மட்டுமே என்னை வாழ்க்கையுடன் சமரசம் செய்ய உதவுகிறது, மற்றபடி அருவருப்பானது. ஆனால் நான் மனதில் வைத்திருக்கும் நபர்கள் - கெட்டவர்களை விட நல்லவர்கள் மிகவும் குழப்பமானவர்கள் - என்னால் புரிந்து கொள்ள முடியாத எளிமையான மற்றும் அப்பாவித்தனமான வாழ்க்கையை ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள். இது 'தீமையின் பிரச்சனை'யை விட திகைக்க வைக்கிறது.
நார்மன் ஃபோஸ்டருக்கு
22 ஏப்ரல் 1929
ரோமானியராக இருந்தாலும் சரி, புராட்டஸ்டன்டாக இருந்தாலும் சரி, உண்மையில் நாகரீகம் இல்லாத மதப் படிநிலையின் அதிகாரத்தைப் பற்றி நான் பயப்படுகிறேன்.
பால் எல்மர் மோருக்கு
3 ஆகஸ்ட் 1929
நான் பார்க்க விரும்புவது அறிவுஜீவிகளையும் பக்தியையும் இணைத்து ஒரு புதிய வகை அறிவுஜீவியை உருவாக்குவது - அவசரமாக உருவாக்க முடியாத ஒரு புதிய இனம். முற்றிலும் அறிவார்ந்த கிறிஸ்தவரையோ அல்லது முற்றிலும் உணர்ச்சிவசப்பட்ட கிறிஸ்தவரையோ எனக்குப் பிடிக்கவில்லை - இரண்டு வகையான ஸ்னோபிஸமும். சிந்தனை மற்றும் உணர்வின் ஒருங்கிணைப்பு - துஷ்பிரயோகம் அல்லது அடக்குமுறை இல்லாமல் - எனக்கு என்ன தேவை என்று தோன்றுகிறது. பெரும்பாலான விமர்சகர்கள் எனது கத்தோலிக்க மதம் ஒரு தப்பித்தல் அல்லது ஏய்ப்பு, நிச்சயமாக ஒரு தோல்வி என்று நினைக்கிறார்கள். இப்போதெல்லாம் ஒரு நேர்மறையான கிறிஸ்தவத்தின் சிரமத்தை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன்; மேலும் சுட்டிக் காட்டப்பட்ட ஆபத்துக்களும், என்னுடைய சொந்த பலவீனங்களும், என் விமர்சகர்கள் அவற்றைக் கவனிப்பதற்கு வெகு காலத்திற்கு முன்பே எனக்குத் தெளிவாகத் தெரிந்தன என்று மட்டுமே என்னால் சொல்ல முடியும். ஆனால் அது ஒரு நீண்ட பயணத்தைத் தொடங்கும் போது, ஒரு எளிய நாற்காலியில் தன்னைத் தீர்த்துக் கொள்ள முயற்சிக்கிறது.
ஜான் மிடில்டன் முர்ரிக்கு
30 டிசம்பர் 1929
எனது சொந்தக் கருத்துக்களை நான் எவ்வளவு முழுமையாக ஏற்றுக்கொள்கிறேனோ - அதாவது, சர்ச்சின் கோட்பாடுகளை நான் எவ்வளவு நம்பிக்கையுடன் ஏற்றுக்கொள்கிறேனோ - அவ்வளவு புதிராகவும் மர்மமாகவும் மாறுகின்றன.
கே. டி பி. கோட்ரிங்டனுக்கு
10 பிப்ரவரி 1930
… அவர்கள் மரபுவழியை விட மிகவும் 'நியாயமான' அல்லது புத்திசாலித்தனமாக இருப்பதில் மதங்களுக்கு எதிரான கொள்கைகளின் உலகளாவிய பண்பைக் கொண்டுள்ளனர், மறுபுறம் மிகவும் ஆர்வமற்றவர்கள்.
ஜான் ஹேவர்டுக்கு
27 ஏப்ரல் 1930
அந்த மாதிரியான ஊக்கமின்மை மற்றும் கிட்டத்தட்ட பீதி எனக்கு நன்றாகவே தெரியும். இப்போது என்னிடம் இவ்வளவு இருப்பதாக நான் நினைக்கவில்லை; ஆனால், பணிவு - நற்பண்புகளில் முதன்மையானது - என்பதன் அர்த்தத்தைப் பற்றிய ஒரு மங்கலான உணர்வைப் பெறுவதற்கும், நான் எந்த ஒரு பெரிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நபராகவும் இல்லை என்பதைப் பார்ப்பதற்கும் கிட்டத்தட்ட நாற்பத்திரண்டு ஆண்டுகள் ஆனது. ஒருவன் தன் வாழ்நாள் முழுவதும் போதைப்பொருள் மற்றும் ஊக்கமருந்துகளை உட்கொண்டு வாழ்ந்து, திடீரென அவைகளை கழற்றியது போல் இருக்கிறது. அது ஒரு அசாதாரணமான வேதனையான ஆசீர்வாதம் என்பதை அறிய, 'கடவுளின் அமைதி' பற்றி எனக்கு போதுமான அளவு தெரியும் - மேலும் இல்லை.
அழகர் தோரோல்டுக்கு
திங்கள், 19 மே 1930
உதாரணமாக, நான் லண்டனுக்குப் பதிலாக பாஸ்டனில் என் வாழ்க்கையைக் கழித்திருந்தால், மூதாதையர் பாரம்பரியம், வளிமண்டலம் மற்றும் சுற்றுப்புறங்களின் எடை மட்டுமே என்னை ஒரு யூனிடேரியனாக வைத்திருக்கும், இருப்பினும், மேலும் மேலும் பக்தி கொண்டவனாக இருக்கலாம். இங்கிலாந்தின் செல்வாக்கு நியூ இங்கிலாந்து யூனிடேரியனிசத்தின் இதயத்தில் பிறந்த என்னைப் போலவே, ஒரு ஆங்கில பிஷப்பின் மகனாகப் பிறந்த (அல்லது ஆனவரின் மகனாகப் பிறந்த) உங்கள் மீது செயல்படவில்லையா?
அழகர் தோரோல்டுக்கு
23 மே 1930
ஹேக் ஆஷ் புதன்னை மத அல்லது பக்தி வசனம் என்று அழைக்க மாட்டார் என்று நம்புகிறேன் - இது பயணத்தின் ஒரு குறிப்பிட்ட கட்டத்தை வார்த்தைகளில் விவரிக்கும் ஒரு முயற்சியாகும், எனது முந்தைய வசனங்கள் அனைத்தும் முந்தைய நிலைகளைக் குறிக்கும் என்று நான் வலியுறுத்துகிறேன்.
பால் எல்மர் மோருக்கு
2 ஜூன் 1930
நரகம் பற்றிய உங்கள் கருத்துக்களால் நான் குழப்பமடைந்தேன். என்னைப் பொறுத்தவரை இது கியூஸ்டிசியா , சபியன்சா , அமோர் . மேலும் (ஓரளவு) இளைய மற்றும் (அதிக) அதிக அறிவில்லாத மனிதனுக்குரிய மரியாதையுடன், கடவுள் நரகத்தை உருவாக்கவில்லை என்ற உங்கள் கூற்றைக் கண்டு நான் மிகவும் அதிர்ச்சியடைந்தேன் என்று கூற முடியாது. … அறநெறிக்கான காரணமே ஒழுக்கமாக இருக்க வேண்டும் என்றும் அது உருவாக்கிய சட்டங்களுக்கு அடிபணிய வேண்டும் என்றும் நீங்கள் எதிர்பார்க்கிறீர்கள் (பார்க்க முதன்மைக் கணிதம்கிரெட்டன் பொய்யர் மீது). என்னைப் பொறுத்தவரை, மதம் குறைந்தபட்சம் தார்மீகத்திற்கு மேலான ஒன்றைக் கொண்டு வந்துள்ளது, எனவே மிகவும் திகிலூட்டும்; இது எனக்கு மகிழ்ச்சியைக் கொண்டு வரவில்லை, ஆனால் மகிழ்ச்சிக்கு மேலான ஏதோவொன்றின் உணர்வைக் கொடுத்தது, எனவே சாதாரண வலி மற்றும் துன்பத்தை விட பயங்கரமானது; மிகவும் இருண்ட இரவு மற்றும் பாலைவனம். என்னைப் பொறுத்தவரை, 'கடவுளின் மகிமைக்காகத் திகைக்கப்பட வேண்டும்' என்ற சொற்றொடர் முரண்பாடாக இல்லை; நித்தியத்தின் தினசரி பயத்தில் நான் நடப்பது போல, இது ஒரு குழந்தைகளுக்கான விளையாட்டு மட்டுமே என்று எண்ணுவதை விட, எல்லா போட்டியாளர்களும் முடிவில் சமமாக மதிப்பற்ற பரிசுகளைப் பெறுவார்கள்.
வில்லியம் ஃபோர்ஸ் ஸ்டெட்டுக்கு
9 ஆகஸ்ட் 1930
இறந்தவர்களால் இந்த அபகரிப்பு உணர்வு எனக்கு இரண்டு முறை தெரியும், Marlow மற்றும் Perigueux இல். நான் குறிப்பாக 'பெத்தேலில்' விரும்புகிறேன். நான் நீண்ட காலமாக வளர்த்து வந்த ஒரு கோட்பாட்டை இது குறிக்கிறது, கவிதையின் வழக்கமான பாடங்களுக்கும் 'பக்தி' வசனங்களுக்கும் இடையில் நவீன கவிஞர்களால் இன்னும் ஆராயப்படாத ஒரு மிக முக்கியமான துறை உள்ளது - மனிதனின் கடவுளைத் தேடும் அனுபவம். தெய்வீக இலக்கின் அடிப்படையில் தனது ஆழ்ந்த மனித உணர்வுகளை தனக்குத்தானே விளக்க முயற்சிக்கிறார். சாம்பல் புதனில் அதைச் செய்ய முயற்சித்தேன் .
பால் எல்மர் மோருக்கு
10 ஆகஸ்ட் 1930
எதிர்கால வாழ்க்கையில் எதையும் நம்பாத மனிதன் நரகத்தில் நம்பிக்கை கொண்டவனாவான். ஏனென்றால், இந்த வாழ்க்கையில் ஒருவர், அவ்வப்போது, முக்கியமான முடிவுகளை எடுக்கிறார்; அல்லது குறைந்தபட்சம் சூழ்நிலையை முடிவு செய்ய அனுமதிக்கிறது; மேலும் இந்த முடிவுகளில் சில நமது மரண வாழ்வின் எஞ்சிய அனைத்து விளைவுகளையும் ஏற்படுத்தக்கூடியவை. சிலர் தங்கள் மரண வாழ்க்கை முழுவதும் அவர்களுக்கு ஒரு வேதனையாக இருக்க வேண்டும் போன்ற சூழ்நிலைகளில் தங்களைத் தாங்களே காண்கிறார்கள். எதிர்கால வாழ்க்கை இல்லை என்றால், அத்தகையவர்களுக்கு நரகம் இங்கே மற்றும் இப்போது; நித்தியம் வரை நிலைத்து நிற்கும் நரகத்திலும், அழிவு வரை நிலைத்து நிற்கும் நரகத்திலும் மோசமான எதையும் என்னால் பார்க்க முடியாது. முடிவில்லாத நேரத்தின் நீளம், இது சாதாரணமாக 'அழியாத வாழ்க்கையை' நாம் புரிந்து கொள்ளக்கூடிய ஒரே வழியாகும், எனக்கு எந்த வித்தியாசமும் இல்லை.
'பாட்லேயர்'
1930
உண்மையான தூஷணம், ஆவியில் உண்மையானது மற்றும் முற்றிலும் வாய்மொழி அல்ல, இது பகுதி நம்பிக்கையின் விளைவாகும், மேலும் முழுமையான கிறிஸ்தவரைப் போலவே முழுமையான நாத்திகருக்கும் சாத்தியமற்றது. இது நம்பிக்கையை உறுதிப்படுத்தும் ஒரு வழியாகும். இந்த பகுதி நம்பிக்கையின் நிலை Journaux Intimes முழுவதும் வெளிப்படுகிறது . பாட்லேயரைப் பற்றி குறிப்பிடத்தக்கது அவருடைய இறையியல் குற்றமற்றது. அவர் தனக்காக கிறிஸ்தவத்தை கண்டுபிடித்து வருகிறார்; அவர் அதை ஒரு நாகரீகமாகவோ அல்லது சமூக அல்லது அரசியல் காரணங்களாகவோ அல்லது வேறு ஏதேனும் விபத்துகளாகவோ கருதவில்லை. அவர் ஒரு வழியில், தொடக்கத்தில் தொடங்குகிறார்; மேலும், ஒரு கண்டுபிடிப்பாளராக இருப்பதால், அவர் எதை ஆராய்கிறார் மற்றும் அது எதை வழிநடத்துகிறது என்பது முற்றிலும் உறுதியாக இல்லை; ஒரு மனிதனாக, பல தலைமுறைகளின் முயற்சியை அவர் மீண்டும் செய்கிறார் என்று கூறலாம்.
'அர்னால்ட் மற்றும் பேட்டர்'
1930
[ கலாச்சாரம் மற்றும் அராஜகத்தின் ] உண்மையான முக்கியத்துவம் , பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் சிந்தனை மற்றும் உணர்திறன் வரலாற்றில் ஒரு தருணத்தின் ஆவணம் என்று நான் நினைக்கிறேன். அந்த வயதில் சிந்தனையின் கலைப்பு, கலை, தத்துவம், மதம், நெறிமுறைகள் மற்றும் இலக்கியம் ஆகியவற்றின் தனிமைப்படுத்தல், அபூரண தொகுப்புகளை ஏற்படுத்தும் பல்வேறு சிமெரிக் முயற்சிகளால் குறுக்கிடப்படுகிறது. மதம் ஒழுக்கமாக மாறியது, மதம் கலை ஆனது, மதம் அறிவியல் அல்லது தத்துவம் ஆனது; சிந்தனையின் பல்வேறு பிரிவுகளுக்கு இடையேயான கூட்டணியில் பல்வேறு தவறான முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன.
வில்லியம் ஃபோர்ஸ் ஸ்டெட்டுக்கு
2 டிசம்பர் 1930
முதன்முறையாக பிரம்மச்சரியத்தை எளிதாக்கும் ஒரு குறிப்பிட்ட மகிழ்ச்சி எனக்கு இப்போது உள்ளது என்று கூறுவேன். நான் என்ன பேசுகிறேன் என்பதை நீங்கள் அறிவீர்கள் என்று நினைக்கிறேன்.
கென்னத் இங்க்ராமுக்கு
17 டிசம்பர் 1930
தனிப்பட்ட முறையில், நான் திருமணமான மதகுருமார்களுக்கு ஆதரவாக இருக்கிறேன் (நிச்சயமாக பாதிரியார்கள் பிரம்மச்சரியத்திற்கு அழைக்கப்படுவதைத் தவிர) பெண்கள் இல்லை.
இ.கார்டன் செல்வினுக்கு
30 டிசம்பர் 1930
மனசாட்சியின் தனிப்பட்ட தீர்ப்பு திருப்திகரமாக இருக்கும் என்று என்னால் நம்ப முடியாது, ஆனால் வருந்துபவர் மிகவும் அற்பமான தவறுகளைக் குறிப்பிடுவதைத் தவிர்க்கலாம். எப்படியிருந்தாலும், மிக முக்கியமான விஷயங்களில், குறைந்தபட்சம் ஆன்மீக ஆலோசனையின் சோதனைக்கு உட்படுத்தப்பட்டாலொழிய, என் மனசாட்சியை நான் ஒருபோதும் நம்பக்கூடாது.
ஜான் ஹேவர்டுக்கு
2 [மார்ச்] 1931
மற்றொரு விஷயம் என்னவென்றால், நம்பிக்கை எதற்கும் மாற்றாக இல்லை : அது வாழ்க்கை மறுத்த விஷயங்களைக் கொடுக்காது, ஆனால் வேறு ஒன்றைக் கொடுக்கிறது; மற்றும் சாதாரண அர்த்தத்தில், அது ஒருவரை 'மகிழ்ச்சியாக' ஆக்குவதில்லை. ஒருவேளை அது 'மகிழ்ச்சியை' கைவிடுவதை சாத்தியமாக்குகிறது.
கொலின் டன்லப்பிற்கு
11 ஏப்ரல் 1931
மாறாக, தலைமுறை தலைமுறையாக அன்பான முயற்சிகளைக் காட்டும் தேவாலயத்தை நான் விரும்புகிறேன், ஒவ்வொன்றும் அதன் சொந்த அழகுக் கருத்துகளின்படி, அதன் பக்தியின் புலப்படும் சாட்சியை விட்டுச்செல்லும். … அப்படியானால், எனது கதீட்ரல் உள்ளே அழகாக அலங்கரிக்கப்பட்டிருக்கும்: நாடாக்களால் (உதாரணமாக, அவை துலூஸ் கதீட்ரலில் உள்ள நெடுவரிசைகளின் தளங்களைச் சுற்றி தொங்குகின்றன), நவீன மத ஓவியங்கள், நினைவு மாத்திரைகள் (ஆனால் நல்ல தேவாலயக்காரர்களுக்கு மட்டுமே) தேவாலயங்கள் மற்றும் தேவாலய தளபாடங்களுடன்.
'தி பென்சீஸ் ஆஃப் பாஸ்கல்'
1931
பாஸ்கலின் வாழ்க்கையில் நாகரீகமான சமுதாயத்தின் காலம், அவரது வளர்ச்சியில் பெரும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. அது மனிதர்களைப் பற்றிய அவரது அறிவை விரிவுபடுத்தியது மற்றும் அவரது சுவைகளை செம்மைப்படுத்தியது; அவர் உலக மனிதரானார், அவர் கற்றதை ஒருபோதும் இழக்கவில்லை; மேலும் அவர் தனது எண்ணங்களை முழுவதுமாக மதத்தின் பக்கம் திருப்பியபோது, அவரது உலக அறிவு அவரது படைப்பின் ஒரு பகுதியாக இருந்தது, இது அவரது பணியின் மதிப்பிற்கு இன்றியமையாதது.
'தி பென்சீஸ் ஆஃப் பாஸ்கல்'
1931
பாஸ்கல் பயன்படுத்தும் முறையைப் புரிந்து கொள்ள, புத்திசாலித்தனமான விசுவாசியின் மனதின் செயல்முறையைப் பின்பற்ற வாசகர் தயாராக இருக்க வேண்டும். கிறிஸ்தவ சிந்தனையாளர் - மற்றும் பொது மன்னிப்புக் கேட்பவரைக் காட்டிலும், நம்பிக்கையில் உச்சக்கட்டத்தை அடையும் வரிசையை தனக்குத்தானே விளக்கிக் கொள்ள நனவாகவும் மனசாட்சியுடனும் முயற்சிக்கும் மனிதன் - நிராகரிப்பு மற்றும் நீக்குதல் மூலம் தொடர்கிறார்.
'தி பென்சீஸ் ஆஃப் பாஸ்கல்'
1931
எந்த ஒரு கிறிஸ்தவ எழுத்தாளரும், நியூமனும் அல்ல, சந்தேகம் உள்ளவர்களுக்கும், ஆனால் கருத்தரிக்க மனமும், உணரும் உணர்வும், கோளாறு, பயனின்மை, அர்த்தமின்மை, வாழ்க்கையின் மர்மம் போன்றவற்றைப் பற்றி பேசுபவர்களுக்கு பாஸ்கலை விட அதிகமாகப் பாராட்டப்பட வேண்டும் என்று என்னால் நினைக்க முடியாது. மற்றும் துன்பம், மற்றும் முழு உயிரினத்தின் திருப்தியின் மூலம் மட்டுமே அமைதியைக் காண முடியும்.
'கிறிஸ்தவம் மற்றும் கம்யூனிசம்', கேட்பவர்
16 மார்ச் 1932
… கிறிஸ்தவத் திட்டம் மட்டுமே சாத்தியமான திட்டமாகத் தோன்றியது, இது நான் பராமரிக்க அல்லது அழிய வேண்டிய மதிப்புகளுக்கு ஒரு இடத்தைக் கண்டறிந்தது (மற்றும் நம்பிக்கை முதல் மற்றும் இரண்டாவது நடைமுறை), நம்பிக்கை, எடுத்துக்காட்டாக, புனித வாழ்க்கை மற்றும் புனிதமான மரணம், புனிதம், கற்பு, பணிவு. , சிக்கனம்.
'வி. ஷெல்லி மற்றும் கீட்ஸ்', கவிதையின் பயன்பாடு மற்றும் விமர்சனத்தின் பயன்பாடு
17 பிப்ரவரி 1933
வேர்ட்ஸ்வொர்த் உண்மையில் அவரது காலத்தில் தீர்க்கப்படாத விவகாரங்களில் கவிஞருக்கு புதிய அதிகாரத்தை இணைத்து, சமூக விவகாரங்களில் தலையிட, மற்றும் ஒரு புதிய வகையான மத உணர்வை வழங்குவதில் முதன்மையானவர். .
'மதம் மற்றும் இலக்கியம்'
1935
மேலும், ஒரு அறிவியல், வரலாற்று, அல்லது இறையியல், அல்லது 'இலக்கியம்' என்ற தத்துவப் படைப்பு, இலக்கியத்தைத் தவிர வேறெதுவும் உயர்ந்ததாக மாறினாலும், அது அதன் அறிவியல் மதிப்பைக் கொண்டிருக்காவிட்டால் அது 'இலக்கியமாக' இருக்க வாய்ப்பில்லை. அதன் சொந்த நேரத்திற்கு மற்ற மதிப்பு.
'மதம் மற்றும் இலக்கியம்'
1935
'பைபிள் ஒரு இலக்கியம்', பைபிளை 'ஆங்கில உரைநடையின் உன்னத நினைவுச்சின்னம்' என்று பரவசத்தில் ஆழ்ந்திருக்கும் கடித மனிதர்களுக்கு எதிராக என்னால் கடுமையாக தாக்க முடியும். பைபிளை 'ஆங்கில உரைநடையின் நினைவுச்சின்னம்' என்று பேசுபவர்கள், அதை கிறிஸ்தவத்தின் கல்லறைக்கு மேல் உள்ள நினைவுச் சின்னமாக மட்டுமே போற்றுகிறார்கள். எனது சொற்பொழிவின் துணைப் பாதைகளைத் தவிர்க்க நான் முயற்சிக்க வேண்டும்: கிளாரெண்டன், அல்லது கிப்பன், அல்லது பஃபோன் அல்லது பிராட்லியின் படைப்புகள் வரலாறு, அறிவியல் மற்றும் தத்துவம் போன்ற முக்கியத்துவமற்றதாக இருந்தால், இலக்கிய மதிப்பில் தாழ்ந்ததாக இருக்கும் என்று பரிந்துரைத்தால் போதும். முறையே, பைபிள் ஆங்கில இலக்கியத்தில் இலக்கிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தவில்லைஏனெனில் அது இலக்கியமாகக் கருதப்பட்டது, ஆனால் அது கடவுளின் வார்த்தையின் அறிக்கையாகக் கருதப்பட்டதால். எழுத்தின் மனிதர்கள் இப்போது அதை 'இலக்கியம்' என்று விவாதிப்பது அதன் 'இலக்கிய' தாக்கத்தின் முடிவைக் குறிக்கிறது.
'மதம் மற்றும் இலக்கியம்'
1935
ஆனால் டெஃபோவிலிருந்து நாவலின் மதச்சார்பின்மை தொடர்கிறது. மூன்று முக்கிய கட்டங்கள் இருந்தன. முதலாவதாக, நாவல் அதன் சமகால பதிப்பில் நம்பிக்கையை ஒரு பொருட்டாக எடுத்துக் கொண்டது மற்றும் அதன் வாழ்க்கைப் படத்தில் இருந்து அதைத் தவிர்த்துவிட்டது. பீல்டிங், டிக்கன்ஸ் மற்றும் தாக்கரே ஆகியோர் இந்தக் கட்டத்தைச் சேர்ந்தவர்கள். இரண்டாவதாக, அது நம்பிக்கையை சந்தேகித்தது, கவலைப்பட்டது அல்லது போட்டியிட்டது. இந்த கட்டத்தில் ஜார்ஜ் எலியட், ஜார்ஜ் மெரிடித் மற்றும் தாமஸ் ஹார்டி ஆகியோர் உள்ளனர். நாம் வாழும் மூன்றாம் கட்டம், திரு ஜேம்ஸ் ஜாய்ஸைத் தவிர அனைத்து சமகால நாவலாசிரியர்களுக்கும் சொந்தமானது. கிறித்தவ நம்பிக்கையை ஒரு காலக்கட்டத்தை தவிர வேறு எதுவும் பேசாதவர்களின் கட்டம் இது.
ஹென்றி எலியட்டுக்கு
1 ஜனவரி 1936
1927-ல், நான் ஆங்கிலிகன் கூட்டுறவில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு, ஃபின்ஸ்டாக்கில் ஞானஸ்நானம் பெற்று, கடெஸ்டனில் உறுதிசெய்யப்பட்டபோது, நான் அதை முடிந்தவரை ரகசியமாக வைத்தேன் என்பது எனக்கு தெளிவாக நினைவிருக்கிறது. அது … எனக்கு ஏற்பட்டது (நான் சொல்வது சரிதான்) இது உள்நாட்டு துன்புறுத்தலுக்கு ஒரு புதிய காரணத்தை வழங்கக்கூடும்.
'கிளாசிக் என்றால் என்ன?'
1944
எனவே நாம் ரோமானிய இலக்கியத்தைப் பற்றி சிந்திக்கலாம்: முதல் பார்வையில், வரையறுக்கப்பட்ட நோக்கத்தின் ஒரு இலக்கியம், பெரிய பெயர்களைக் கொண்ட ஒரு ஏழை, ஆனால் வேறு எந்த இலக்கியமும் இருக்க முடியாது; ஒரு இலக்கியம் அறியாமலேயே தியாகம் செய்து, ஐரோப்பாவில் அதன் விதிக்கு இணங்க, பிற்கால மொழிகளின் செழுமையையும் பல்வேறு வகைகளையும், நமக்காக, உன்னதமானதை உருவாக்குகிறது. இந்த தரநிலையை ஒருமுறை நிறுவியிருந்தால் போதுமானது; பணியை மீண்டும் செய்ய வேண்டியதில்லை. ஆனால் தரநிலையை பராமரிப்பது நமது சுதந்திரத்தின் விலையாகும், குழப்பத்திற்கு எதிராக சுதந்திரத்தை பாதுகாப்பதாகும். டான்டேவின் யாத்திரைக்கு வழிகாட்டிய பெரிய பேய்க்கு ஆண்டுதோறும் பக்தி செலுத்துவதன் மூலம் இந்தக் கடமையை நாம் நினைவூட்டலாம்: டான்டேவை தன்னால் அனுபவிக்க முடியாத ஒரு பார்வைக்கு அழைத்துச் செல்வது அவரது செயல் என்பதால், அவர் ஐரோப்பாவை கிறிஸ்தவ கலாச்சாரத்தை நோக்கி அழைத்துச் சென்றார். அறிய முடியாது...
'கவிதையின் சமூக செயல்பாடு'
1945
மத நம்பிக்கையின் வீழ்ச்சியைப் பற்றி எல்லா இடங்களிலும் அதிகம் கூறப்பட்டுள்ளது; மத உணர்வு குறைவது பற்றி அதிகம் கவனிக்கப்படவில்லை. நம் முன்னோர்கள் நம்பிய கடவுள் மற்றும் மனிதனைப் பற்றிய சில விஷயங்களை நம்ப இயலாமை என்பது நவீன யுகத்தின் தொல்லை மட்டுமல்ல, கடவுளையும் மனிதனையும் அவர்கள் செய்தது போல் உணர இயலாமை.
கலாச்சாரத்தின் வரையறைக்கான குறிப்புகள்
1948
மத உணர்விலிருந்து விவாகரத்து செய்வதால் கலை உணர்வு ஏழ்மையாகிறது, கலையுணர்விலிருந்து பிரிந்த மத உணர்வு; மதம் அல்லது கலை ஆகியவற்றால் பயிற்றுவிக்கப்படாத அவர்களின் உணர்வுகள் மற்றும் நகைச்சுவையான உரையாடலுக்கான பொருள்களால் அவர்களின் மனங்கள் பொருத்தப்படாத, அவர்களின் நடத்தைக்கு மதிப்பளிக்க எந்த சூழலும் இல்லாத ஒரு மறைந்து வரும் வகுப்பிலிருந்து தப்பிப்பிழைத்த ஒரு சிலருக்கு நடத்தையின் சின்னம் விடப்படலாம் . . மேலும் உயர் மட்டங்களில் சீரழிவு என்பது, வெளிப்படையாகப் பாதிக்கப்பட்ட குழுவிற்கு மட்டுமல்ல, ஒட்டுமொத்த மக்களுக்கும் கவலையளிக்கும் விஷயமாகும்.
கலாச்சாரத்தின் வரையறைக்கான குறிப்புகள்
1948
… ஒரு மதம் சம்பந்தமாக தவிர எந்த கலாச்சாரமும் தோன்றவோ வளரவோ முடியாது. ஆனால் இங்கே relation என்ற சொல்லைப் பயன்படுத்துவது நம்மை எளிதில் பிழைக்கு இட்டுச் செல்லும். கலாச்சாரத்திற்கும் மதத்திற்கும் இடையிலான உறவின் எளிதான அனுமானம் அர்னால்டின் கலாச்சாரம் மற்றும் அராஜகத்தின் மிக அடிப்படையான பலவீனமாக இருக்கலாம் . அர்னால்ட் கலாச்சாரம் (அவர் இந்த வார்த்தையைப் பயன்படுத்துவது போல) மதத்தை விட விரிவான ஒன்று என்ற தோற்றத்தை கொடுக்கிறார்; பிந்தையது ஒரு அவசியமான உறுப்பு அல்ல, நெறிமுறை உருவாக்கம் மற்றும் சில உணர்ச்சி நிறங்களை வழங்குகிறது, இது கலாச்சாரத்திற்கு இறுதி மதிப்பாகும்.
'விர்ஜில் மற்றும் கிறிஸ்தவ உலகம்'
1951
விதி என்பது அவசியமில்லை, அது கேப்ரிஸ் அல்ல: இது அடிப்படையில் அர்த்தமுள்ள ஒன்று. ஒவ்வொரு மனிதனுக்கும் அவரவர் விதி உள்ளது, இருப்பினும் சில ஆண்கள் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி 'விதியின் மனிதர்கள்' ஒரு வகையில் பெரும்பாலான ஆண்கள் இல்லை; மற்றும் ஈனியாஸ் மிகவும் விதியின் ஒரு மனிதன், ஏனெனில் மேற்கத்திய உலகின் எதிர்காலம் அவரைச் சார்ந்துள்ளது. ஆனால் இது விளக்க முடியாத தேர்தல், சுயமரியாதைக்கான காரணத்தை விட சுமை மற்றும் பொறுப்பு. … அவர் எந்த சக்தியின் வேலைக்காரன்? கடவுள்கள் அல்ல, அவர்கள் தங்களை வெறும் கருவிகளாகவும், சில சமயங்களில் கலகக்காரர்களாகவும் இருக்கிறார்கள். விதியின் கருத்து நமக்கு ஒரு மர்மத்தை விட்டுச்செல்கிறது, ஆனால் அது பகுத்தறிவுக்கு முரணான ஒரு மர்மம், ஏனென்றால் அது உலகத்திற்கும் மனித வரலாற்றின் போக்கிற்கும் அர்த்தம் இருப்பதைக் குறிக்கிறது.
'விர்ஜில் மற்றும் கிறிஸ்தவ உலகம்'
1951
இறுதியில், விர்ஜிலுக்கு டான்டே வழங்கிய இடமும், வர்ஜில் கடந்து செல்ல அனுமதிக்கப்படாத தடையின் அளவு வழிகாட்டி மற்றும் ஆசிரியரின் பங்கும் சரியாக இல்லை என்று எனக்குத் தோன்றுகிறது. கிறிஸ்தவ உலகத்துடனான விர்ஜிலின் உறவின் அறிக்கை.